Cách Tính Chấp Index Trong Golf: Hé Lộ Cách Tính Chuẩn Nhất

Cách tính chấp index trong golf có vai trò quan trọng trong mỗi cuộc đấu. Bởi nó là thước đo đánh giá năng lực cũng như thể hiện tính trung thực, đảm bảo sự công bằng cho những người cùng chơi. Vậy cụ thể, index trong golf là gì? Cách tính điểm chấp index trong golf ra sao? Tất cả sẽ được GolfHomes giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây.

Giải thích: Index trong golf là gì?

Trước khi tìm hiểu cách tính chấp index trong golf, người chơi cần biết: Index trong golf là gì? Trong bộ môn golf, đây chính là chỉ số các điểm chấp nhằm xác định chính xác số lần đánh, số gậy mà các tay golf đã sử dụng sau khi hoàn thành mỗi vòng đấu. Vì thế, index là một thuật ngữ rất quan trọng, không thể thiếu trong bộ môn golf, nó mang tính chất quyết định đánh giá trình độ của một golfer.

Chỉ số index được biểu thị cụ thể bằng những con số thập phân như: 3,2; 3,5; 11,6;… Mặt khác, hệ thống điểm index trong golf được phân thành Stroke index và handicap index. Việc này giúp người chơi hiểu rõ hơn về thuật ngữ index trước khi bước vào cuộc chơi. Cụ thể như sau:

Index trong golf là gì? Cách tính chấp index trong golf ra sao là băn khoăn của nhiều golfer
Index trong golf là gì? Cách tính chấp index trong golf ra sao là băn khoăn của nhiều golfer

Stroke index

Thuật ngữ này được sử dụng khá phổ biến trong golf ở Australia và một số quốc gia khác tại khu vực châu Âu. Stroke index thường dùng trên sân golf 18 hố và để miêu tả các con số in trên thẻ điểm của người chơi. Bên cạnh đó, chỉ số này còn được sử dụng để biểu thị độ khó của các lỗ golf trên sân cỏ.

Đặc biệt, stroke index còn được sử dụng để xếp hạng 9/18 lỗ golf theo cấp độ từ dễ cho đến khó. Trong đó, 9 hố đầu tiên được đánh số lẻ từ 1 đến 17. Và 9 hố còn lại sẽ được đánh số chẵn, lần lượt từ hố số 2 cho đến 18. Trong bảng tính điểm, stroke trên sân 18 hố được đánh số từ 1 đến 18 thì hố golf số 1 chắc chắn là hố khó nhất và số 18 là hố dễ “ăn điểm” nhất.

Theo các chuyên gia golf, để tính chấp index trong golf thì người chơi cần nắm được stroke index. Cụ thể, nếu golfer có điểm chấp là 8 thì sẽ được tính điểm các hố golf có stroke index từ số 1 cho đến số 8.

Stroke index giúp biểu thị độ khó của các hố golf
Stroke index giúp biểu thị độ khó của các hố golf

Handicap index

Handicap index (điểm chấp) là thuật ngữ dùng để đánh giá trực tiếp trình độ, năng lực của golfer. Từ đó tạo được sự công bằng, khách quan cho tất cả những người chơi cùng tham gia thi đấu. Số điểm này được tính bằng số gậy sử dụng trong một vòng đấu trên sân golf tiêu chuẩn 18 hố. Và số liệu sẽ được tính toán chi tiết dựa trên 10 vòng đánh tốt nhất trong tổng số 20 vòng đánh gần đây.

Sau khi hoàn thành 18 hố golf, golfer sẽ ghi phiếu điểm. Tiếp đến, tiến hành nhập vào hệ thống handicap tại nơi đăng ký ban đầu với mục đích tính toán ra kết quả cuối cùng. Điểm nhập vào trong hệ thống là tổng điểm của từng hố golf mà người chơi đã thực hiện. Trong trường hợp kết quả có sự bất thường (do golfer đánh bóng hỏng hoặc đánh nhiều hơn/ít hơn điểm chuẩn par) thì chỉ số này cũng sẽ thay đổi để phản ánh trình độ của golfer.

Handicap index thể hiện được trình độ và năng lực của golfer
Handicap index thể hiện được trình độ và năng lực của golfer

Khi số điểm đã được nhập vào trong hệ thống, handicap index có tăng lên hay giảm xuống phụ thuộc vào điểm số mà golfer đã đạt được trước đó. Bởi hệ thống tính điểm handicap đã giới hạn số điểm golf mà một tay chơi không thể vượt qua. Vì vậy, sẽ căn cứ vào điểm số trước đây của người chơi để tính điểm. Ví dụ: Golfer có điểm chấp (handicap) là 13 thì số điểm được nhập vào hệ thống cao nhất cho mỗi hố sẽ là 7…

Cách tính chấp index trong golf chuẩn xác nhất

Theo luật golf, cách tính chấp index trong golf sẽ được thực hiện theo 4 bước cơ bản. Cụ thể như sau:

  • Bước 1: Tiến hành nhập điểm vào trong hệ thống

Kết thúc mỗi vòng golf, golfer sẽ tiến hành nhập điểm số của mình vào hệ thống handicap index. Phần mềm này sẽ sử dụng thuật toán (đã được thiết lập trước đó) để tính toán chính xác và đưa ra kết quả của vòng đấu mà người chơi vừa mới hoàn thành. Mặt khác, hệ thống index còn căn cứ vào tổng điểm để điều chỉnh điểm số và độ khó của sân golf.

Tính điểm chấp index sẽ trải qua 4 bước cơ bản
Tính điểm chấp index sẽ trải qua 4 bước cơ bản
  • Bước 2: Thực hiện quy đổi điểm số

Cách tính chấp index trong golf sẽ phải trải qua bước 2 là quy đổi điểm số. Theo đó, sau khi đã nhập xong số điểm, hệ thống sẽ tiến hành quy đổi trực tiếp sang điểm thập phân (làm tròn một chữ số) để tính điểm chấp chính thức cho các tay chơi. Công thức tính handicap được tính như sau:

Điểm thập phân = (Số điểm chỉnh sửa – Course Rating) x Standard Slope Rating / Course Rating

  • Bước 3: Tính chỉ số Handicap index

Dựa vào chỉ số điểm handicap index (vừa tính toán ở bước 2), người chơi sẽ cần quy đổi ra handicap của sân golf theo luật chung để có số điểm chấp đồng bộ với các golfer cùng chơi. Cách thiết lập chỉ số sẽ dựa trên công thức đúng như sau:

Handicap (HDC) index = Tổng điểm của 10 vòng thấp nhất / 10 x 0.96

(Số điểm này sẽ được lấy đến chữ số hàng trăm, không được làm tròn).

Index mang lại sự công bằng cho các người chơi
Index mang lại sự công bằng cho các người chơi
  • Bước 4: Tính số điểm HDC chính thức

Để tránh sai sót trong quá trình tính điểm handicap, các sân golf hiện nay đều áp dụng một công thức quy đổi chung là:

HDC = (Handicap index x độ khó của sân golf) / 113

Thông thường, người chơi không cần phải mất thời gian để thực hiện bước cuối cùng này. Bởi trên thực tế, chỉ cần nhập điểm, phần mềm sẽ tự động tính toán và gửi lại kết quả đúng cho golfer. Nếu càng nhập nhiều lượt điểm thì kết quả cuối của handicap càng có độ chuẩn xác cao. Trong trường hợp người chơi không nhập điểm vào hệ thống thì có thể tự tính tay dựa trên cách tính chấp index trong golf mà GolfHomes vừa chia sẻ để biết được kết quả của mình.

Cách tính chấp index trong golf không hề đơn giản
Cách tính chấp index trong golf không hề đơn giản

Tại sao nên áp dụng cách tính chấp index trong golf?

Điểm chấp index được đưa vào trong golf với mục đích tạo sự công bằng giữa những người cùng chơi. Nếu các môn thể thao khác, các vận động viên có cùng trình độ được đưa chung vào một bảng đấu thì trong golf, người chơi ở mọi trình độ khác nhau đều có thể tham gia cạnh tranh.

Vì thế, ban tổ chức cần dựa trên điểm chấp index để người có trình độ cao chấp golfer có trình độ thấp hơn. Tỷ số chấp này sẽ được tính bằng hiệu Handicap giữa hai người cùng chơi để đảm bảo tính công tâm và công bằng. Việc đánh giá trình độ của người chơi sẽ dựa theo bảng quy đổi điểm tiêu chuẩn của hiệp hội golf thế giới. Cụ thể:

  • Từ 28 trở lên – Callaway Handicap: Golfer có trình độ chưa đạt tiêu chuẩn.
  • Từ 10 – 28: Người chơi có trình độ chơi golf ở mức trung bình khá.
  • Nhỏ hơn 10 – Single Handicap: Golfer có trình độ khá tốt.
  • Nhỏ hơn 0 – Scratch: Người chơi có trình độ ở mức xuất sắc.
Khi rõ điểm chấp index, golfer sẽ biết chính xác trình độ chơi golf của mình
Khi rõ điểm chấp index sẽ biết chính xác trình độ chơi của golfer

Thông qua cách tính chấp index trong golf, ban tổ chức sẽ biết được người chơi nào có trình độ thấp hơn và golfer nào có trình độ cao hơn. Qua đó, người chơi có trình độ cao sẽ chấp đối thủ có trình độ thấp hơn một số gậy theo quy định. Nhờ đó, người chơi có cơ hội để trải nghiệm, cọ xát và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau từ những người bạn cùng trận.

Như vậy, có thể thấy cách tính chấp index trong golf tương đối phức tạp. Tuy nhiên, hiện nay, người chơi có thể dễ dàng tính được điểm handicap của mình sau mỗi vòng chơi thông qua hệ thống phần mềm hiện đại. Hy vọng, bài viết trên đã giúp golfer hiểu rõ hơn về thuật ngữ điểm chấp và áp dụng chính xác để tính toán số điểm cho bản thân. Đừng quên theo dõi tiếp những bài viết mới của GolfHomes để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn liên quan tới bộ môn thể thao quý tộc này.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D