Kỹ Thuật Swing Golf Chuẩn – Chia Sẻ Từ Chuyên Gia Hàng Đầu

Để thực hiện được kỹ thuật swing golf chuẩn nhất, golfer cần có thời gian dài tập luyện. Tuy nhiên, với các golfer mới, chắc chắn chưa nắm vững về kỹ thuật này. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây, GolfHomes đã tổng hợp những nội dung liên quan đến kỹ thuật này mà golfer có thể tham khảo.

Kỹ thuật swing golf chuẩn là gì?

Đây là một trong những kỹ thuật cơ bản nhất mà người chơi ai cũng cần phải biết. Kỹ thuật này còn được gọi là kỹ thuật xoay người đánh bóng. Trước, trong hay sau khi thực hiện thì người chơi golf phải kiên trì tập luyện và thực hành sao cho đúng kỹ thuật. Toàn bộ các tư thế như chuẩn bị, lúc đánh và khi kết thúc cú đánh đòi hỏi người chơi đều không nên xem nhẹ.

Kỹ thuật swing – một trong những những kĩ thuật vô cùng quan trọng trong bộ môn thể thao golf
Kỹ thuật swing – một trong những những kĩ thuật vô cùng quan trọng trong bộ môn thể thao golf

Đa số những người mới chơi bộ môn này đều trong tâm thế nôn nóng để thuần thục các kỹ thuật quan trọng như cú đánh putting, pitching và đặc biệt nhất là swing. Tuy nhiên, hầu hết các golfer đều chưa thật sự hiểu rõ về kỹ thuật swing golf.

Đối với lối chơi này, nếu golfer chỉ xoay mình và dồn lực mạnh ở phía cánh tay thì chỉ làm mất đi sự cân bằng trong quá trình đánh bóng, thế nhưng bóng vẫn bay với tốc độ chậm và ngắn. Trong một vài trường hợp, bóng golf còn không bay đúng theo mong muốn của golfer. Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu người chơi học được cách swing chuẩn thì tất cả những kỹ năng đánh bóng như pitching, putting,…đều sẽ được cải thiện.

Swing golf là kỹ thuật golfer cần nắm rõ
Swing golf là kỹ thuật golfer cần nắm rõ

Các tư thế kỹ thuật swing cơ bản

Để người chơi có một tư thế kỹ thuật swing golf chuẩn thì phải tuân thủ các bước cơ bản dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị

Người chơi sẽ dang rộng chân bằng vai hay vẫn có thể khép chân vào một chút cũng được. Điều này sẽ giúp golfer đảm bảo có được một tư thế vững chắc nhất khi bắt đầu thực hiện cú đánh. Lúc này trọng lực cơ thể  sẽ được dồn vào bàn chân và chân thì người chơi chùn gối xuống một chút. Ngoài ra, golfer cũng cần kiên trì giữ cho sống lưng thẳng.

Bước 2: Takeaway

Lúc này tay golfer sẽ cầm gậy và đưa gậy lên cao sao cho xa bóng. Lúc này phần cơ bả vai và cơ lưng sẽ được sử dụng để giúp golfer thực hiện cú đá swing ổn định và nội lực hơn. Tiếp đến, mũi gậy sẽ được đưa lên tại vị trí cao nhất, còn mũi gậy thì người chơi cho hướng thẳng lên trời.

Khi thực hiện kỹ thuật swing đầu gối hơi khụy xuống 1 chút
Khi thực hiện kỹ thuật swing đầu gối hơi khụy xuống 1 chút

Bước 3: Backswing

Khi chuẩn bị xong tư thế cầm gậy, thì golfer sẽ xoay vai và đưa gậy lên cao. Lúc này trọng lực cơ thể sẽ dồn vào chân phải. Còn bàn tay thì đưa xa nhằm tạo một khoảng cách xa nhất với thân người. Đồng thời, cánh tay của golfer cũng để ở tư thế thẳng để tạo thành đường swing rộng nhất và giúp cú đánh đạt được lực đánh tốt nhất. Nhờ đó, bóng golf sẽ bay xa hết mức có thể.

Bước 4: Top of backswing

Trong quá trình thực hiện cú swing thì bắt buộc mũi gậy phải hướng tới bóng golf. Khi golfer thấy gậy càng gần mục tiêu, thì hai vai sẽ xoay theo, vai sẽ xoay hết mức để lưng đối diện với mục tiêu.

Động tác được xem là đúng kỹ thuật nhất chính là gậy golf phải nằm ở khoảng giữa vai và tai. Golfer tuyệt đối không được chủ quan vì động tác này có thể ảnh hưởng đến cả quá trình swing. Không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu quả cú đánh mà còn gây ra các chấn thương nhẹ nếu golfer thực hiện không đúng tư thế.

Người chơi cần thực hiện tư thế backswing thật chuẩn để dễ dàng đưa bóng vào lỗ
Người chơi cần thực hiện tư thế backswing thật chuẩn để dễ dàng đưa bóng vào lỗ

Bước 5: Downswing

Đây được xem là giai đoạn bắt đầu nhờ quá trình vận động của cơ vai và lưng. Cánh tay phải luôn cong để đảm bảo gậy golf lúc nào cũng nằm trên đường hướng vào trong khi so với bóng golf, thời điểm này thì trọng lượng cơ thể sẽ chuyển dần sang phần thân trái.

Bước 6: Impact

Trước khi đến quá trình mặt gậy và bóng tiếp xúc với nhau, thì phần hông phải xoay về phía mục tiêu. Lúc này golfer nên chú trọng giữ cho hai bàn tay luôn ở trước bóng. Điều này sẽ giúp người chơi có cú đánh thẳng và mạnh hơn vào bóng, không chỉ làm cho quỹ đường bóng bay thẳng mà còn đúng hướng và xa nhất.

Bước 7: Follow through

Khi đã thực hiện xong bước impact thì golfer tiếp tục xoay người, duỗi cánh tay hết sức và thực hiện cú xoay qua thân người. Người chơi không nên nghĩ rằng cú swing đã kết thúc sau khi chạm bóng. Bởi ở bước này, trọng lượng cơ thể sẽ dồn lên chân trái, do đó, việc giữ thăng bằng rất cần thiết.

Khi thực hiện động tác swing golf thì việc giữ thăng bằng có vai trò quan trọng
Khi thực hiện động tác swing golf thì việc giữ thăng bằng có vai trò quan trọng

Bước 8: Finish

Khi tư thế swing chuẩn kết thúc đẹp thì đấy chính là kết quả cho thấy golfer đã có một cú đánh tốt. Trong trường hợp nút khóa thắt lưng đối diện ngay với mục tiêu thì cú swing của golfer thì đã được xem là hiệu quả.

Những lưu ý golfer cần biết khi swing để tránh chấn thương

Mặc dù kỹ thuật swing được thực hiện rất nhanh nhưng được chia thành rất nhiều bước. Điều đó chứng tỏ tầm quan trọng của cú đánh, lúc này các cơ sẽ hỗ trợ nhau để cùng làm việc và cũng do các động tác được thực hiện nhanh nên nếu golfer không cẩn thận thì rất dễ dẫn đến các chấn thương không mong muốn. Chính vì thế, khi luyện tập cũng như thi đấu, thì nhất thiết phải chú trọng đến những lưu ý sau để giúp golfer phòng tránh được các chấn thương không đáng có.

  • Không giữ đầu cố định khi di chuyển: Đây là một trong những lỗi cơ bản thường gặp nhất ở người mới chơi golf. Việc cố định lại phần đầu sẽ giúp người chơi có được cú swing chuẩn xác hơn.
Khi thực hiện swing golf, người chơi cần lưu ý để tránh bị trấn thương
Khi thực hiện swing golf, người chơi cần lưu ý để tránh bị trấn thương
  • Dồn hết trọng lực cơ thể về phía trước: Đối với các tay golf chuyên nghiệp sẽ dồn 80-95% trọng lực cơ thể lên chân trước ngay tại vị trí tác động. Còn tay golf nghiệp dư thì khoảng 55%. Thế nhưng, với những người mới bắt đầu chơi thì thường làm ngược lại.
  • Cổ tay trái không thẳng: Nếu golfer muốn khắc phục được lỗi này thì điều golfer nên làm lúc này là hãy sửa được 2 lỗi trên.
  • Không điều khiển được mặt gậy: Có lẽ đây chính là lỗi mà người chơi thường xuyên mắc phải khi bắt đầu rèn luyện kỹ thuật swing golf. Không chỉ riêng người mới chơi, mà các tay chơi chuyên nghiệp cũng rất dễ mắc lỗi này. Để cải thiện thì golfer chỉ có cách chăm chỉ và liên tục tập luyện hơn thôi.
Để cải thiện trình độ chơi golf, golfer cần chăm chỉ luyện tập
Để cải thiện trình độ chơi golf, golfer cần chăm chỉ luyện tập

Qua bài viết đã cho thấy tầm quan trọng của kỹ thuật swing golf chuẩn, không chỉ ảnh hưởng đến cả quá trình luyện tập và thi đấu của golfer. Nếu ở những bước đầu tiên golfer đã thực hiện sai thì rất khó để sửa. Do đó, những ai mới gia nhập bộ môn này nên tìm hiểu kỹ lưỡng và nhờ đến sự tư vấn từ các chuyên gia để thực hiện động tác chuẩn chỉnh ngay từ ban đầu.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D