Index Trong Golf Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tính Index Golf Chuẩn Nhất

Index trong golf là gì được khá nhiều golfer quan tâm, đặc biệt là những newbie mới gia nhập “làng golf”. Ngoài ra, hàng loạt các thuật ngữ khác như: Stroke index hay Handicap index cũng khiến nhiều người chơi “đau đầu”. Nếu golfer băn khoăn về điểm index cũng như đang tìm cách tính chấp index trong golf chuẩn nhất thì đừng bỏ lỡ bài viết này.

Index trong golf là gì?

Index là một trong những thuật ngữ quen thuộc và rất quan trọng trong golf. Chỉ số này giúp xác định và phân loại chính xác trình độ cũng như kỹ năng chơi golf của golfer. Thực tế, index trong golf là chỉ số của các điểm chấp, số gậy hoặc cú đánh mà người chơi golf đã sử dụng. Hiện nay, chỉ số index là một con số cụ thể, biểu thị bằng chữ số thập phân.

Ngoài khái niệm: Index trong golf là gì thì người chơi cần hiểu thêm về Stroke index và Handicap index. Bởi các chỉ số này thuộc hệ thống index và đặc biệt quan trọng khi golfer ra sân thi đấu.

Index trong golf là gì được khá nhiều golfer quan tâm
Index trong golf là gì được khá nhiều golfer quan tâm

Stroke index trong golf là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì Stroke index chính là chỉ số cú đánh. Thuật ngữ này thường được sử dụng ở Australia và một số quốc gia thuộc khu vực châu Âu. Và Stroke index là con số được in trực tiếp lên thẻ điểm của người chơi và chỉ ra độ khó tương đối trên mỗi hố golf.

Không chỉ vậy, Stroke index còn được sử dụng để tính điểm golf. Đây là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả sau cùng của trận đấu. Cụ thể, nếu golfer thi đấu với điểm handicap (điểm chấp) là 10 thì sẽ được tính Index các hố có Stroke từ 1 cho đến 10.

Ngoài ra, Stroke index còn được coi là phương pháp xếp hạng từ 9/18 lỗ golf theo thứ tự từ dễ đến khó. Đối với 9 hố đầu tiên sẽ được đánh số lẻ từ 1 đến 17. Còn với 9 hố còn lại sẽ được đánh theo số thứ tự chẵn từ 2 cho tới 18.

Chỉ số cú đánh Stroke index khá quan trọng khi golfer ra sân thi đấu
Chỉ số cú đánh Stroke index khá quan trọng khi golfer ra sân thi đấu

Trong bảng tính, điểm Stroke index trên sân 18 hố được đánh thứ tự từ 1 đến 18. Và hố golf số 1 là khó nhất, còn hố thứ 18 là dễ nhất để người chơi có thể ghi điểm Par. Vì thế, điểm chấp Handicap stroke hiện nay được đưa ra tại lỗ golf có chỉ số Stroke nhỏ hơn hoặc là bằng với số gậy đưa ra tại vị trí đó.

Handicap index trong golf là gì?

Bên cạnh thuật ngữ Stroke index thì Handicap index cũng được nhiều golfer quan tâm và sử dụng. Trong golf, Handicap index được hiểu là chỉ số đo lường về năng lực, trình độ của người chơi trên sân 18 hố. Thuật ngữ này còn được biết đến với tên khác là điểm kép hoặc điểm chấp và được dùng phổ biến khi golfer tham gia thi đấu.

Có thể thấy, Handicap là chỉ số biểu thị cho số gậy trên Par mà golfer thực hiện trong mỗi vòng chơi và thi đấu trung bình khi ra sân. Sau khi kết thúc mỗi vòng đấu, golfer cần nhập, gửi kết quả về khu vực đăng ký Handicap. Tại đây, người chơi sẽ được tính toán điểm số một cách chi tiết nhất. Điểm nhập là tổng điểm trên từng lỗ golf mà golfer đã thực hiện.

Handicap index mang tới sự công bằng cho mỗi golfer trong cuộc đấu
Handicap index mang tới sự công bằng cho mỗi golfer trong cuộc đấu

Với trường hợp hố bị vỡ trong trận đấu hoặc người chơi bị nghi ngờ kết quả thì điểm sẽ được điều chỉnh theo đúng kỹ năng và trình độ thực tế của golfer. Sau đó, người chấm thi sẽ dùng phần mềm Handicap hiện đại kết hợp cùng thuật toán để xem xét kết quả HCP trong trận đấu vừa qua.

Như vậy, Handicap index trong golf là gì chắc hẳn không còn là khái niệm mơ hồ với người chơi. Ngoài cách hiểu nêu trên, thuật ngữ Handicap index còn là chỉ số biểu thị thứ hạng của người chơi. Khi tính điểm, HCP sẽ được quy đổi theo Handicap để biết điểm chấp chính xác của trận đấu. Vì thế, công thức tính điểm sẽ là: Điểm nhân với độ khó của trận đấu và chia cho 113.

Golfer cần nắm được công thức tính điểm chấp để xác định được số điểm của mình
Golfer cần nắm được công thức tính điểm chấp để xác định được số điểm của mình

Trong bộ môn golf, Handicap index mang tới sự công bằng cho mỗi golfer. Theo đó, người có trình độ và kỹ thuật cao hơn phải chấp đối thủ có trình độ thấp hơn số gậy tiêu chuẩn. Dưới đây là bảng quy đổi nhằm đánh giá đúng trình độ của người chơi:

  • Golfer chưa đạt tiêu chuẩn: Từ 28 điểm trở lên gọi là Callaway Handicap.
  • Golfer có trình độ trung bình khá: Điểm từ 10 tới 28.
  • Golfer thuộc trình độ khá: Điểm nhỏ hơn 10 và gọi là Single Handicap.
  • Người chơi golf xuất sắc: Nhỏ hơn 0 là Scratch.

Hiện nay, điểm số Handicap sẽ được tính dựa trên kết quả của 10 trận đấu có điểm thấp nhất trong tổng số là 20 trận đấu gần nhất. Vì thế, golfer sẽ được thay đổi số điểm Handicap của mình nếu thường xuyên luyện tập để nâng cao trình độ.

Người chơi sẽ được thay đổi số điểm Handicap nếu chăm chỉ luyện tập
Người chơi sẽ được thay đổi số điểm Handicap nếu chăm chỉ luyện tập

Stroke index và Handicap index hoạt động thế nào?

Tại Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khác, Stroke index và Handicap index cũng đều hoạt động song song và sẽ được phân định theo từng thể thức thi đấu. Cụ thể:

Với thể thức đối kháng

Trong trường hợp thi đấu đối kháng, Stroke index sẽ được dùng để phân bổ đồng đều điểm số Handicap trên sân. Thông thường, số lẻ Stroke index phân bổ cho phần khó hơn của sân và đây cũng là nửa dài nhất của toàn bộ trận đấu.

Lưu ý, 6 số Stroke index đầu tiên không nên phân bổ ở các hố golf lân cận. Và những lỗ từ số 7 cho tới số 10 nên đặt sao cho golfer nhận được 10 gậy nhưng không được nhận gậy ở 3 số liên tiếp.

Stroke index và Handicap index được phân định theo từng thể thức thi đấu
Stroke index và Handicap index được phân định theo từng thể thức thi đấu

Với thể thức thi đấu Stableford

Khi đã rõ về index trong golf là gì thì người chơi sẽ dễ dàng nắm được điểm index ở thể thi đấu Stableford. Với thể thức này, đấu gậy Stroke play được coi như hình thức thi đấu chính. Chiều dài của hố golf và kỹ thuật chơi sẽ là yếu tố gây khó khăn cho người tham gia tranh tài. Lúc này, việc phân phối đồng đều gậy chấp dường như không còn quan trọng trong cuộc đấu. Bởi tỷ lệ điểm chấp sẽ trừ từ điểm của golfer theo Stroke index (chỉ số hố từ 1 đến 18).

Dù các hố golf tại mỗi sân được sắp xếp theo mức độ khó – dễ khác nhau nhưng sự phân bố đều từ Stroke index sẽ quyết định đến kết quả của cuộc chơi. Thông thường, chỉ số Stroke index được in trên tờ phiếu ghi điểm tại mỗi sân và theo thứ tự từng hố.

Với thể thức thi đấu Stableford, Stroke index trong golf sẽ quyết định đến kết quả của cuộc chơi
Với thể thức thi đấu Stableford, Stroke index trong golf sẽ quyết định đến kết quả của cuộc chơi

Cách tính điểm chấp trong golf

Có thể thấy, hiểu khái niệm: Index trong golf là gì khá quan trọng. Bên cạnh đó thì cách tính điểm chấp trong golf cũng quan trọng không kém. Dưới đây là một cách tính điểm chấp index trong golf chuẩn và dễ hiểu nhất mà golfer có thể tham khảo:

  • Bước 1: Nhập điểm vào hệ thống

Ở bước đầu tiên, người chơi sẽ nhập điểm số thực tế sau mỗi vòng thi đấu lên hệ thống. Hệ thống này sẽ sử dụng thuật toán có sẵn (theo quy ước quốc tế) để đưa ra kết quả điểm chấp index của trận đấu vừa diễn ra. Số điểm công bằng nhất sẽ được tính ra dựa theo tổng điểm điều chỉnh và độ khó của từng sân.

Cách tính điểm chấp trong golf không khó nếu golfer nắm được công thức
Cách tính điểm chấp trong golf không khó nếu golfer nắm được công thức
  • Bước 2: Quy đổi điểm số

Ở bước thứ 2, điểm số của người chơi sẽ được quy đổi sang số thập phân để tính điểm chấp index. Công thức tính điểm sẽ áp dụng cụ thể như sau:

Điểm thập phân =  (Tổng số điểm chỉnh sửa – Course Rating) x Standard Slope Rating / Course Rating

  • Bước 3: Tính chỉ số điểm Handicap Index

Dựa theo chỉ số Handicap index (vừa tính toán ở bước 2), golfer cần quy đổi ra handicap của sân golf theo luật chung để có điểm chấp đồng bộ với người cùng chơi. Cách tính chỉ số đúng như sau:

Handicap index = Tổng điểm của 10 vòng đấu thấp nhất / 10 x 0.96

(lấy đến phần trăm và không được phép làm tròn)

Golfer có thể tính điểm chấp index một cách dễ dàng thông qua phần mềm chuyên biệt
Golfer có thể tính điểm chấp index một cách dễ dàng thông qua phần mềm chuyên biệt
  • Bước 4: Tính điểm chấp Handicap chính thức

Hiện nay, tại mỗi sân golf đều có bảng quy đổi riêng biệt (tùy thuộc vào vị trí, độ khó của từng sân). Theo đó, điểm chấp chính thức sẽ được tính bằng công thức sau:

HDC = (Handicap index * độ khó của sân) / 113

Nhờ sự phát triển mạnh của công nghệ nên người chơi có thể tính điểm chấp một cách dễ dàng. Chỉ cần nhập điểm, kết quả sẽ được tính qua phần mềm và trả về thông tin chuẩn xác nhất. Càng nhập nhiều lượt điểm thì kết quả Handicap index cuối cùng càng đúng.

Trên đây là những kiến thức hữu ích mà GolfHomes đã tổng hợp liên quan tới khái niệm: Index trong golf là gì cũng như thuật ngữ về Handicap index và Stroke index. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp người chơi hiểu hơn về điểm index và biết cách tính điểm chấp trong golf sau mỗi trận đấu.

Cập nhật: 16:08 - 16/05/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D