Người Phụ Nữ Đầu Tiên Chơi Golf: Cội Nguồn Của Golf Nữ

Có thể thấy golf nữ đã phát triển mạnh mẽ và có một vị trí quan trọng trong làng golf thế giới. Nhưng ít ai biết hành trình của golf nữ bắt đầu từ đâu và ai là người phụ nữ chơi golf đầu tiên. Để hiểu rõ hơn về sự phát triển của golf nữ hiện đại, hãy cùng GolfHomes tìm hiểu về người phụ nữ đầu tiên chơi golf và những thông tin thú vị về lịch sử golf nữ ở bài viết dưới đây.

Ai là nữ golfer đầu tiên trên thế giới?

Mary Stuart, Nữ hoàng Scotland từ năm 1542 đến năm 1567, được nhiều tài liệu ghi nhận là người phụ nữ đầu tiên chơi golf. Trong thời kỳ trị vì của bà, sân golf St Andrews Links lâu đời và nổi tiếng hàng đầu được xây dựng. Dù là nhà tiên phong xúc tiến thay đổi quan niệm về vai trò của phụ nữ trong golf, nhưng bà lại có một cuộc đời đầy sóng gió và duyên phận kỳ lạ với môn thể thao quý tộc này.

Mary Stuart - Nữ hoàng Scotland là người phụ nữ đầu tiên chơi golf
Mary Stuart – Nữ hoàng Scotland là người phụ nữ đầu tiên chơi golf

Tiểu sử của Nữ hoàng Scotland – Mary Stuart

Nữ hoàng Mary là con gái của Đức vua Scotland James V với người vợ Pháp Marie. Bà sinh vào ngày 7/12/1542 tại Cung điện Linlithgow (Scotland). Chưa đầy một 6 tuần sau khi bà ra đời, Đức vua James V đã qua đời và Mary trở thành Nữ hoàng của Scotland lúc mới đầy 6 ngày tuổi.

Đến khi lên 5 tuổi, Nữ hoàng Mary được đưa vào Hoàng gia Pháp để nuôi dạy. Theo dã sử, Nữ hoàng Mary được công nhận là một trong những người đẹp quyến rũ nhất nhưng cũng gây nhiều tranh cãi nhất. Mary Stuart sở hữu nét đẹp nghiêng nước nghiêng thành nhưng lại không phải là chính trị gia sắc bén.

Mary Stuart là Nữ hoàng có nhiều tai tiếng
Mary Stuart là Nữ hoàng có nhiều tai tiếng

Cuộc hôn nhân đầu tiên của bà là vua Francis II của Pháp nhưng lại qua đời bởi một vào một năm sau đó. Sớm rơi vào cảnh góa bụa, Mary trở lại triều đình Scotland và 4 năm sau bà có cuộc hôn nhân không hạnh phúc với người em họ – Lãnh chúa Darnley. Sáu năm sau, nơi ở của Darnley bị nổ tung và ông được phát hiện đã bị giết trong vườn.

Chỉ sau 3 tháng, bà tiếp tục kết hôn với James Hepburn, Bá tước thứ 4 xứ Bothwell, người bị tình nghi đã gây ra cái chết của Darnley. Điều này đã dấy lên nhiều nghi ngờ và phẫn nộ trong lòng dân. Sau một cuộc nổi loạn, Mary bị giam lỏng trong Lâu đài Loch Leven và bị ép thoái vị rồi nhường ngôi cho hoàng tử James.

Bà bị ép thoái vị và giam lại sau cái chết của người chồng thứ 2
Bà bị ép thoái vị và giam lại sau cái chết của người chồng thứ 2

Sau nỗ lực giành lại ngai vàng bất thành, bà vượt ngục trốn xuống phía nam tìm kiếm sự giúp đỡ từ người em họ, Nữ vương Elizabeth I của Anh. Tuy nhiên, trước đó Mary đã tuyên bố chủ quyền đối với ngai vàng của Elizabeth và được nhiều người Công giáo ở Anh ủng hộ. Nhận thấy Mary là một mối đe dọa, Elizabeth giam lỏng bà ở Anh quốc và sau khoảng 18 năm rưỡi ở trong tù bà bị buộc tội phản quốc và bị chém đầu.

Vượt qua định kiến giới tính trong bộ môn golf

Từ thời thiếu nữ, Mary đã có tình yêu kỳ lạ với nhiều bộ môn thể thao như săn bắn, chèo thuyền, bắn cung,… Và đặc biệt là golf, bộ môn chỉ dành riêng cho nam giới có sức khoẻ tốt. Thậm chí thời bấy giờ, phụ nữ còn không được phép phát biểu trong các giải đấu và phải vào sân bằng cửa sau.

Sử sách ghi lại, Nữ hoàng Mary là một tay golf cừ khôi và bà thường chơi golf ở khu vực Edinburg trong suốt thời gian ở St. Andrew (Anh) vào những năm 1560. Nhưng cũng chính vì đam mê này mà nhiều người đã gọi bà là “Người đàn bà chơi golf bỉ ổi” vì Mary đã thản nhiên vác gậy ra sân chơi golf ngay sau khi người chồng thứ hai của bà – Hoàng thân Darnley bị ám sát.

Nữ hoàng Mary có tình yêu đặc biệt với bộ môn golf
Nữ hoàng Mary có tình yêu đặc biệt với bộ môn golf

Một số tài liệu còn cho rằng, bà cũng là người đặt ra thuật ngữ “caddie” (người vác gậy và nhặt bóng trên sân golf) thông dụng hiện nay. Thuật ngữ này xuất phát từ cách gọi trợ lý bằng tiếng Pháp là “Cadet” của Mary. Mặc dù hình ảnh người phụ nữ chơi golf đầu tiên gắn liền với nhiều tai tiếng, nhưng phải công nhận một điều bà chính là người đầu tiên khiến phái đẹp của thể giới nhận ra rằng họ cũng có thể hoàn toàn chế ngự được cây gậy golf như nam giới.

Những thông tin thú vị về những golfer nữ đầu tiên

Tuy vậy, phải đến 273 năm sau, câu lạc bộ golf danh tiếng Edinburgh mới chấp nhận những thành viên nữ đầu tiên, phá vỡ truyền thống lâu đời và mở ra cơ hội cho phụ nữ tham gia vào môn thể thao này. Trong thời gian đó, giới golf đã ghi nhận nhiều golfer nữ nổi bật như:

Issette Miller

Năm 1893, Issette Miller là tay golf nữ hàng đầu thời bây giờ, bà đã góp phần ảnh hưởng đến trò chơi này với tất cả mọi người. Miller đã phát minh ra hệ thống điểm chấp golf đầu tiên, giúp cân bằng sân chơi và cho phép những người chơi ít kinh nghiệm hơn có cơ hội cạnh tranh. Năm 1917, Ủy ban Giải đấu dành cho Phụ nữ của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (U.S.G.A.) được thành lập và bà giữ một chức vụ quan trọng trong tổ chức này.

Issette Miller trong một giải đấu golf
Issette Miller trong một giải đấu golf

Helen Hicks

Helen Hicks là một trong những người phụ nữ đầu tiên trở thành một vận động viên chơi golf chuyên nghiệp vào năm 1934. Sau đó, bà cũng trở thành một trong những người phụ nữ đầu tiên ký hợp đồng với công ty bán đồ thể thao Wilson-Western Sporting Goods. Được biết, Hicks đã giành chiến thắng ở hai giải đấu là Western Open dành cho nữ năm 1937 và Titleholders Championship năm 1940. Đây cũng là hai giải đấu danh giá trong khuôn khổ LPGA hiện nay.

Helen Hicks là người phụ nữ chơi golf đầu tiên ký hợp đồng với công ty thể thao
Helen Hicks là người phụ nữ chơi golf đầu tiên ký hợp đồng với công ty thể thao

Babe Zaharias

Ban đầu, Babe Zaharias là cựu vận động viên điền kinh Olympic nổi tiếng nhưng bà chuyển qua chơi golf và từng bị từ chối tư cách golfer nghiệp dư. Sau đó, bà đã tham gia Giải Mở rộng Los Angeles năm 1938, một sự kiện thuộc hệ thống PGA. Zaharias còn là golfer nữ đầu tiên cố gắng thi đấu trong giải đấu chuyên nghiệp dành cho nam, điều không xảy ra trong gần sáu thập kỷ sau đó. Tuy nhiên, sau hai vòng đầu tiên, Zaharias đã không vượt qua được vòng loại.

Babe Zaharias là nữ golfer đầu tiên cố gắng tham gia giải đấu dành cho nam
Babe Zaharias là nữ golfer đầu tiên cố gắng tham gia giải đấu dành cho nam

Đến năm 1945, Babe Zaharias đã tham gia thêm ba sự kiện PGA Tour nữa và vượt qua vòng loại đầu tiên ở cả ba sự kiện, trở thành golfer nữ đầu tiên và duy nhất làm được điều này. Bên cạnh đó, Zaharias còn là người Mỹ đầu tiên giành chiến thắng tại British Ladies Amateur năm 1947. Cô đã giành chiến thắng tổng cộng 82 giải đấu golf nghiệp dư và chuyên nghiệp, bao gồm tất cả các danh hiệu golf hiện có tại thời điểm đó và một kỳ tích vô song là 14 chiến thắng nghiệp dư liên tiếp.

Patty Berg

Patty Berg cũng là một nữ golfer gây chấn động khác trong những năm 1940. Berg đã giành chiến thắng trong một số giải đấu lớn và trở thành nữ golfer đầu tiên sở hữu gậy golf cá nhân. Cụ thể, công ty Wilson Sporting Goods đã sản xuất một dòng gậy đánh golf Patty Berg Cup Defender vào năm 1941. Đến năm 1946, bà trở thành nhà vô địch đầu tiên của US Women’s Open.

Patty Berg là nhà vô địch đầu tiên của US Women's Open
Patty Berg là nhà vô địch đầu tiên của US Women’s Open

Giải golf nữ đầu tiên tổ chức vào năm nào?

Giải đấu golf đầu tiên được ghi nhận dành riêng cho phụ nữ diễn ra vào ngày 9 tháng 1 năm 1811 và được tổ chức tại thị trấn Musselburgh, East Lothian, Scotland. Đây là giải đấu tự phát dành cho những người vợ của ngư dân địa phương ở Musselburgh và Fisherrow do Câu lạc bộ Golf Musselburgh tổ chức trên sân golf 18 lỗ. Đặc biệt, giải thưởng dành cho người chiến thắng là một chiếc giỏ đựng cá và một chiếc khăn choàng, người về nhì nhận được hai chiếc khăn tay từ Barcelona.

Giải đấu golf nữ đầu tiên được ghi nhận vào năm 1811 tại Scotland
Giải đấu golf nữ đầu tiên được ghi nhận vào năm 1811 tại Scotland

Các câu lạc bộ golf nữ đầu tiên trên thế giới

Có hai CLB golf cho phép phụ nữ tham gia lâu đời nhất trên thế giới phải kể đến:

  • Năm 1867, câu lạc bộ golf nữ đầu tiên được thành lập với tên The Ladies Club of St Andrews. Sau đó được đổi tên thành St Andrews Ladies Putting Club và hiện được gọi là The Ladies Putting Club of St Andrews. Sau những nỗ lực ban đầu để thu hút thành viên, câu lạc bộ đã phát triển lên 500 thành viên trong vòng 19 năm.
  • Năm 1891, Shinnecock Hills là một trong những câu lạc bộ golf lâu đời nhất được thành lập tại Mỹ và cũng chấp nhận thành viên nữ ngay từ đầu. Sau khi trở nên phổ biến, câu lạc bộ này đã xây dựng sân golf 9 lỗ dành riêng cho phụ nữ.
Shinnecock Hills là CLB golf nhận thành viên nữ ngay từ đầu tại Mỹ
Shinnecock Hills là CLB golf nhận thành viên nữ ngay từ đầu tại Mỹ

Hiệp hội golfer nữ chuyên nghiệp đầu tiên thành lập khi nào?

LPGA (Hiệp hội Golf chuyên nghiệp nữ) là tổ chức thể thao lâu đời nhất dành riêng cho nữ được thành lập tại Mỹ bởi một nhóm gồm 13 nữ golfer nổi tiếng như: Helen Hicks, Babe Zaharias,…. Tuy mãi đến năm 1950 LPGA mới chính thức được thành lập, nhưng nền tảng thực sự của hiệp hội đã được đặt ra vào 6 năm trước đó với việc hình thành Hiệp hội Golf Nữ Chuyên nghiệp (WPGA).

LPGA là hiệp hội golf nữ chuyên nghiệp lớn nhất thế giới
LPGA là hiệp hội golf nữ chuyên nghiệp lớn nhất thế giới

Trong mùa giải đầu tiên, LPGA tổ chức 14 giải đấu với tổng quỹ giải thưởng là 50.000 đô la. Đến năm 1952, LPGA đã tăng số lượng sự kiện lên 21 và thành lập Giải thưởng Vare, trao cho golfer có điểm trung bình thấp nhất vào cuối mùa giải. Ngày nay, số lượng giải đấu trong khuôn khổ LPGA đã tăng lên 33 giải với tổng tiền thưởng kỷ lục vượt quá 70,5 triệu đô la.

Nữ hoàng Mary Stuart, người phụ nữ đầu tiên chơi golf, không chỉ phá vỡ định kiến giới tính về bộ môn golf mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho phụ nữ trong cùng thời đại. Với bài viết này, GolfHomes đã mang đến cho golfer cái nhìn thú vị về những người phụ nữ tiên phong trong làng golf và lịch sử phát triển đầy hấp dẫn của môn thể thao này. Đừng quên theo dõi GolfHomes để cập nhật thêm những bài viết mới nhất và thông tin bổ ích về golf.

Cập nhật: 21:16 - 01/10/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D