10 yếu tố giúp CEO Hà Nội chinh phục xu hướng kinh doanh Phòng golf3D

Xu hướng kinh doanh Golf 3D bao lâu hồi vốn? Lợi ích của việc kinh doanh phòng Golf 3D là gì? Có nên đầu tư kinh doanh Golf 3D kết hợp với các mô hình giải trí tiện ích khác hay không? Đây vẫn luôn là nỗi băn khoăn chung của rất nhiều Golfer và nhà đầu tư. Trong bài viết dưới đây là những chia sẻ về kinh nghiệm mà doanh nhân trẻ Nguyễn Bình Minh – CEO Tập Đoàn CIP VN, đúc kết được sau hơn 5 năm tìm hiểu thị trường Golf 3D, giúp chinh phục thành công thị trường Golf 3D tại Việt Nam.

1. Tính toán thời gian hồi vốn khi đầu tư kinh doanh golf 3D

Bài toán kinh doanh Golf 3D nếu như chưa có trải nghiệm thực tế sẽ rất khó có thể hình dung được thời gian hồi vốn và phần trăm hồi vốn là bao nhiêu. Thời điểm đầu khi muốn phát triển mô hình kinh doanh Golf 3D – Cafe, Anh Minh đã tìm hiểu nhiều từ thị trường Hàn Quốc, vì đây là một trong những quốc gia dẫn đầu về Golf cũng như Golf 3D.

Tại Hàn Quốc, không khó để tìm các phòng tập Golf 3D, thậm chí chỉ trên cùng một con đường trong một quận của Thủ đô Seoul đã có tới 3 chuỗi phòng Golf 3D kết hợp kinh doanh Cafe. Mô hình kinh doanh màu mỡ này luôn được nhiều doanh nhân đầu tư và thu về lợi nhuận cao.

Anh Minh chia sẻ: “Nói đi cũng phải nói lại, thị trường Golf tại Việt Nam lúc đó còn kém xa so với Hàn Quốc, mô hình Golf 3D cũng không được phổ biến rộng rãi, phần lớn chỉ được truyền tai nhau trong giới quý tộc. Nên khi tôi muốn kinh doanh Golf 3D tại Việt Nam, vấn đề gặp phải rất lớn đó là mức độ thu hồi vốn của mô hình này ở Việt Nam như thế nào, và liệu rằng nó có được phổ thông hóa như ở thị trường Hàn để trở nên tiềm năng hơn hay không?”

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây phải nhìn nhận thực tế là thể thao Golf phát triển mạnh ở Việt Nam, khái niệm Golf 3D không còn xa lạ nữa mà ngày càng được nhiều Golfer quan tâm đến. Tháng 3/2020 nhận thấy tiềm năng lớn thị trường golf  3D tôi tìm đến Golfhomes đặt vấn đề lắp phòng golf 3D.

Vốn là dân kinh doanh trong nghề xây dựng nên anh Minh tính toán rất cẩn thận, thận trọng trong từng bước đi của mình. Tuy nhiên sau khi được Golfhomes tư vấn về giá lắp đặt và bài toán hồi vốn, anh đã quyết định đầu tư lắp đặt 1 phòng Golf 3D kết hợp quán Cafe hạng sang của người quen tại Hà Nội.

Sau 20 ngày từ khâu khảo sát đến lắp đặt thi công , tháng 6/2020 phòng golf 3D bắt đầu vào hoạt động. Thời gian đầu anh cũng lo lắng vì đây là loại hình kinh doanh mới, mọi người chưa biết đến dịch vụ này, nhưng với sự ưu việt của Golf 3D này mọi người đều có cơ hội tham gia mà không phải bỏ nhiều chi phí, thời gian như chơi ở sân cỏ.

Công việc kinh doanh sau đó cũng tiến triển thuận lợi, số lượng khách phủ các giờ trong ngày tương đối cao, khoảng 50 – 70%, chưa kể vào các ngày cuối tuần hay nghỉ lễ thì gần như phủ 80 – 90%. Trung bình 1 line chơi thường giá dao động tại thị trường Hà Nội 250.000 – 300.000 VNĐ/giờ, còn ở những line phòng VIP thì khoảng 350.000 – 400.000VNĐ/giờ.

Anh Minh đã lắp 3 line công nghệ Golf 3D MS5 khoảng 1.7 tỷ, thêm 1 phòng Vip công nghệ MS9 gần 800tr. Vậy chỉ tính trong 8 tháng đã có thể thu hồi vốn gốc, tính thêm chi phí mặt bằng, decor, lương nhân viên thì chậm nhất khoảng 10 tháng đã có thể “về vốn” đối với mô hình này.

Và cho đến tháng 6/2021 giữa lúc đại dịch Covid – 19, anh vẫn quyết định đầu tư thêm 1 phòng Golf VIP MS9 nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng tìm đến Golf 3D để có không gian bàn chuyện kinh doanh. Dự định đầu tháng 9/2021 sẽ mở rộng sang thị trường phía Nam tại Vũng Tàu. 

Vì là mô hình kinh doanh mới chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh mà Golf 3D lại đang trở thành xu hướng trong thể thao Golf nên theo vị CEO này, đây là một mối đầu tư khá an toàn, hồi vốn nhanh và mang lại lợi nhuận cao. 

2. Chọn “Thời điểm vàng” để kinh doanh phòng Golf 3D

Sở hữu nhiều lợi thế vượt trội để trở thành “con cưng” của giới quý tộc, Golf 3D hoàn toàn có thể thay thế Sân Golf khi mà tình hình dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Chính vì vậy, Covid – 19 là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho ngành Golf tại Việt Nam đặc biệt là công nghệ Golf 3D. Nhiều nhà đầu tư dự án phòng golf 3D “chững lại” vì ngại phải đối đầu với làn sóng dịch Covid quá mạnh, nhưng trên thực tế, đây lại là thời điểm các golfer cần tìm đến phòng Golf 3D để luyện tập và chơi Golf nhiều nhất, bởi các sân Golf luôn bị ảnh hưởng và đóng cửa liên tục. 

Không chỉ là kinh doanh chuỗi phòng Golf 3D đơn giản, hiện nay các khu đô thị hay khu biệt thự, nghỉ dưỡng đều đang tích hợp khu tiện ích Golf 3D, tăng đồng thời số lượng khách hàng và cả giá trị Bất Động Sản. Tại Việt Nam, Golf luôn được mệnh danh là môn thể thao dành riêng cho giới quý tộc, chính vì thế mà việc tích hợp khu tiện ích Golf 3D tại các khu đô thị, biệt thự, nghỉ dưỡng cũng dễ dàng thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và giá trị Bất động sản tại đây cũng tăng theo đáng kể.

“Phi vụ đầu tư bạc tỷ” với nhiều lợi thế của việc kinh doanh và tính năng vượt trội của phòng Golf 3D. Chỉ với diện tích tối thiểu 15m2 cho một phòng Golf 3D, golfer hoàn toàn có thể chinh phục hàng trăm sân Golf trên thế giới, trải nghiệm nhiều địa hình sân mà ở Việt Nam không thể khai thác được, và đặc biệt với nhiều tính năng cho việc luyện tập, cải thiện swing, hạ điểm handicap thì Golf 3D quả là “trợ thủ đắc lực” cho các Golfer. Không phải bây giờ thì sẽ rất khó để có giai đoạn thứ 2 phù hợp hơn để lắp đặt kinh doanh phòng Golf 3D. 

3. Tìm hiểu kỹ các mô hình kinh doanh golf 3D hiện nay

Chỉ với “một vốn bốn lời” cộng hưởng với việc sở hữu nhiều lợi thế vượt trội, Golf 3D indoor nhanh chóng trở thành xu hướng kinh doanh mới trong giới thượng lưu. Không chỉ riêng cho kinh doanh, nhiều golfer đã đầu tư lắp hẳn phòng Golf 3D trong nhà để thỏa mãn đam mê Golf bất cứ khi nào.

Vậy các nhà đầu tư muốn kinh doanh lâu dài trong thị trường Golf 3D tiềm năng thì ngay từ đầu nên chọn mô hình phù hợp với tài chính cũng như thị trường khu vực, Anh Minh đã tìm hiểu về một số loại hình kinh doanh phòng Golf 3D và đánh giá là có tiềm năng nhất ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai, chính tôi đã thử nghiệm trước 2/4 mô hình này và rất khả quan:

Mô hình phòng golf 3D cho thuê theo giờ

Trên thực tế, đã có thời kỳ các dự án phát triển Sân Golf tại Việt Nam bị dư luận phản đối mạnh mẽ bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến quỹ đất sản xuất và diện tích quy hoạch cho Sân Golf bị xâm lấn khá lớn. Cùng với đó là phí dịch vụ cao “ngất ngưỡng” cho mỗi lần golfer muốn lên sân, hoặc phải “tìm người ghép flight” khá bất cập, chính vì thế mà số người yêu thích môn thể thao này đã hạn chế việc lên sân.

Vậy thì chuỗi các phòng Golf 3D ra đời để giải quyết những mâu thuẫn trên và giúp nhiều doanh nghiệp “hái ra tiền”. Chưa kể, thể thao Golf đang trong thời kỳ phát triển ở Việt Nam, các học viện Golf cũng đua nhau mở lớp thì các chuỗi phòng Golf 3D cho kinh doanh theo giờ cũng được hợp tác với các học viện.

Vì tính năng điều chỉnh swing vượt trội, đây cũng là một điểm mạnh lớn nhất của phòng Golf 3D để nhiều Golfer chọn là nơi luyện tập mỗi ngày mà không cần phải “bon chen” lên sân.

Mô hình kinh doanh golf 3D kết hợp quán cafe

Bắt kịp xu hướng chơi golf trong nhà, không ít các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các ông chủ quán cafe, nhà hàng đã nhạy bén chuyển mình bằng cách đưa mô hình Golf 3D vào kinh doanh. Với mô hình tổ hợp cafe – golf 3D – cigar – rượu vang, đã có hơn 100 ông chủ kinh doanh “vượt bão” Covid mạnh mẽ. 

Mặc dù là mô hình kinh doanh còn mới nhưng với “tâm thế” đón đầu xu hướng, rất nhiều nhà đầu tư đã nảy sinh ý tưởng và tiến hành triển khai mô hình kinh doanh này. Cùng với đó, chi phí chơi golf 3D tại các quán cà phê cũng rẻ hơn gấp nhiều lần so với chơi tại sân thật, chưa kể ngoài việc có doanh thu chính từ việc cho thuê phòng Golf 3D theo giờ, các golfer vẫn dùng thêm các món nước vì mô hình chung là quán cafe tích hợp. Do vậy mà các chủ đầu tư có thể thâu tóm được nhiều đối tượng khách hàng hơn rất nhiều.

Mô hình kinh doanh golf 3D tại khách sạn cao cấp, khu du lịch nghỉ dưỡng

Đã 2 năm ngành du lịch nước ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hình dịch Covid phức tạp và gần như “đóng băng”. Việc phát triển mô hình Golf 3D, đẩy mạnh thể thao Golf sẽ mang làn sóng mới vào thị trường du lịch, từ đó phát triển du lịch Golf và kết hợp Golf vào ngành Du lịch địa phương. 

Không ít các khu du lịch, nghỉ dưỡng đã gần như đóng cửa toàn bộ, một số ít các chủ đầu tư nắm bắt được ưu điểm ngành Golf 3D đang phát triển, mà đặc thù là phát triển mạnh trong giới quý tộc, thì đây sẽ là nguồn thu chính thay cho nguồn thu “du lịch bị động”.

Các nhà đầu tư kinh doanh, phát triển Golf 3D trong các khách sạn cao cấp, khu du lịch nghỉ dưỡng đã có những kết quả “ấn tượng”, khách hàng mặc dù không có quá nhiều nhu cầu để thuê nghỉ dưỡng, nhưng nhờ có mô hình Golf 3D kết hợp chung với các dịch vụ ăn uống, thư giãn ngay trong khu du lịch đã tạo nên nhiều nhu cầu khác, thỏa mãn cho chính Golfer, từ đó gia tăng doanh thu đáng kể.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng đánh giá rằng, không chỉ phát triển mạnh trong tình hình dịch Covid, mô hình kinh doanh Golf 3D kết hợp khu nghỉ dưỡng còn khá mới nhưng đầy triển vọng.

Hiện nay, các Sân Golf kết hợp khu du lịch đang rất được ưa chuộng, tuy nhiên vào dịp cuối tuần hay lễ tết thì số lượng golfer quá đông, sức chứa của các sân Golf gần như tối đa, diện tích đất thì rất khó quy hoạch và cần nhiều thời gian để xây dựng sân Golf mới, vậy chuỗi phòng Golf 3D trong khu du lịch là giải pháp tối ưu nhất. Thường được đặt ngay trung tâm thành phố mà không cần “lãng phí diện tích đất”, đảm bảo các dịch vụ cao cấp từ khu du lịch thì tại sao Golfer lại không chọn Golf 3D thay cho Sân Cỏ.

Phát triển khu tiện ích Kinh doanh Golf 3D trong các Khu đô thị

Không còn quá xa lạ với các khu tiện ích trong khu đô thị: siêu thị, trường học, karaoke, shophouse, bowling, bida, nhà hàng, golf 3D,… đây là một trong những tiêu chí để khách hàng quyết định có nên đầu tư mua nhà, chung cư tại các khu đô thị này hay là không. Từ đó, giá trị Bất động sản tại khu đô thị cũng tăng lên đáng kể, nguồn thu từ khu tiện ích này chắc hẳn không phải là con số nhỏ. 

Thực tế, trước đây ở khu đô thị tại Thành phố Bắc Ninh với căn hộ chung cư 2 phòng ngủ giá khoảng 1.5 tỷ, nhưng sau khi đầu tư chuỗi phòng Golf 3D gồm 6 làn tập công nghệ MS5 và 2 phòng VIP lắp công nghệ MS9 chi phí đầu tư khoảng 260 ngàn USD thì giá trị 1 căn hộ tăng lên từ 2,3 – 2,6 tỷ. Có thể nhận thấy, giá trị Bất động sản khi mở bán đợt 2 đã tăng hơn 1,5 lần, đồng thời nguồn doanh thu nhận được từ khu tiện ích cũng được tối ưu hơn rất nhiều khi có hệ thống Golf 3D.

Ngoài ra, tại các phòng Gym & Fitness cũng được nhiều doanh nghiệp “nhắm” đến và quyết định đầu tư chuỗi phòng Golf 3D. Golfer có nhiều lựa chọn hơn trong việc luyện tập thể thao, gym & fitness hay chơi golf 3D đều được đảm bảo.

4. Lựa chọn lắp đặt công nghệ golf 3D phù hợp, tối ưu

Tùy vào mô hình lắp đặt kinh doanh và nhu cầu cung cấp dịch vụ đến khách hàng từ các chủ đầu tư mà có thể chọn riêng các gói lắp đặt phòng Golf 3D phù hợp. Tham khảo ý kiến và kinh nghiệm từ chuyên gia lâu năm trong ngành Golf 3D cũng như những nhà đầu tư đi trước thì việc áp dụng các công nghệ từ Hàn Quốc sẽ có những lợi thế nhất định về tiện ích và giá cả.

Đối với phòng Golf 3D kinh doanh theo giờ hay tại các phòng Gym, Cafe thì bạn nên quan tâm đến độ bền và chế độ luyện tập của công nghệ đó như thế nào. Bạn có thể chọn MS5 của GolfHomes vì có độ bền tốt nhất, gần như không có đối thủ trên thị trường Golf 3D ở thời điểm hiện tại.

Chi phí lắp đặt thuộc tầm trung chứ không quá cao, khoảng 600 triệu VNĐ, là công nghệ được sản xuất và phát triển tại Hàn Quốc. Ở MS5, độ cảm biến camera ở 1400fps, tuy nhiên chỉ có 50 sân Golf quốc tế và độ chính xác khoảng 90%.

Ngoài ra, nếu chủ đầu tư lắp đặt kinh doanh Golf 3D tại các khu tiện ích khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng thì có thể cân nhắc sử dụng phần mềm đến từ Hàn Quốc là OKONGOLF. Chi phí gói lắp đặt phòng golf công nghệ này trên thị trường chỉ khoảng 798tr tùy nhu cầu lắp đặt, nhưng ưu điểm lại rất vượt trội hơn so với các dòng sản phẩm khác. 

Công nghệ OKONGOLF
Công nghệ OKONGOLF

Đồng thời, khi tìm hiểu công nghệ tốt dành lắp đặt kinh doanh cho phòng Golf 3D Vip, phòng Tổng thống bạn nên ưu tiên các gói được thiết kế riêng và cá nhân hóa trong mỗi phòng vì đối tượng khách hàng dùng phòng cao cấp này có yêu cầu rất cao.

Ngoài việc khắt khe trong chọn phần mềm lắp đặt, khách hàng phân khúc này còn đặt ra những tiêu chí khác như cách âm tốt, chất liệu lắp đặt cao cấp, không gian phòng riêng tư, dịch vụ cao cấp, thiết kế bắt mắt, sang trọng,… vì phần lớn golfer sử dụng phòng Vip dùng để họp bàn công chuyện với đối tác, khách hàng nên cần yêu cầu cao cho phù hợp.

Vậy ở phân khúc lắp đặt này, bạn có thể hoàn toàn chuyển hướng sang các phần mềm Golf 3D cao cấp hơn ở Mỹ là Trackman, công nghệ nổi tiếng với đồ họa âm thanh sống động và đặc biệt là 3 màn hình chiếu rộng giúp người chơi có cảm giác được bao quanh bởi sân Golf.

Phần mềm này được nhiều đơn vị cung cấp, tôi lắp ở Golfhomes chi phí trọn gói là 2 tỷ bao gồm cả thiết kế và trang trí nội thất cao cấp, đặc biệt khi lắp đặt gói này chủ đầu tư còn được tặng Fullset Gậy từ Kenichi Japan Golf, cùng với nội thất được cá nhân hóa trạm trổ điêu khắc từ thủ công mỹ nghệ Đồng Kỵ nổi tiếng ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Đây là một trong những điểm mạnh mà tôi ấn tượng nhất ở GolfHomes khi tham khảo lắp đặt gói cao cấp trên thị trường Golf 3D.

5. Một phòng golf 3D nên có diện tích bao nhiêu?

Về diện tích phòng golf 3D thì điều này cũng không đáng lo ngại bởi đây là mô hình giúp golfer và chủ đầu tư tiết kiệm tối đa không gian. Thông thường, việc lắp đặt Golf 3D chỉ cần một khoảng không gian nhỏ tối thiểu với chiều dài 5.3m, chiều rộng 3.7m và chiều cao 2.8m. Như vậy, chắc chắn vấn đề diện tích lắp đặt không phải là điều đáng lo ngại đối với hầu hết golfer.

Tuy nhiên, đối với các phòng Vip cao cấp thì diện tích phải đảm bảo không gian cho bộ 3 màn hình chiếu. Chưa kể, phòng được thiết kế riêng và trang trí nhiều nội thất sang trọng, nên không gian phòng rộng cũng là điểm cộng lớn cho các chủ đầu tư khi muốn kinh doanh. Chính vì vậy, diện tích tối thiểu để đảm bảo kinh doanh Phòng Golf 3D Vip là 30m2, với chiều ngang 5m và chiều dài 6m, cao trên 3m là đã đáp ứng tốt những tiêu chí trên. 

6. Lựa chọn đơn vị thi công theo quy trình chuẩn quốc tế

Thị trường Golf 3D phát triển mạnh ở các nước Hàn, Nhật, Mỹ từ khá sớm và luôn là các nước dẫn đầu trong nền công nghiệp Golf 3D. Đồng thời, cả 3 nước Hàn, Nhật, Mỹ đều là những nước có nền công nghệ – kỹ thuật phát triển hàng đầu thế giới, không khó để nhận thấy đội ngũ kỹ sư của họ có nền tảng chuyên môn đảm bảo chất lượng và kinh nghiệm lâu năm.

Điểm chung của thị trường Golf 3D tại 3 nước lớn này là quy trình thi công, lắp đặt một phòng Golf 3D luôn thực hiện đúng quy trình 17 bước tiêu chuẩn, hoàn thiện trong vòng 15 – 25 ngày và luôn có sự giám sát trực tiếp từ đội ngũ kỹ sư chuyên môn cao. Đây chính là cơ sở để các chủ đầu tư kinh doanh phòng Golf 3D tại Việt Nam chọn lọc các đơn vị uy tín, đảm bảo chất lượng. 

Tuy nhiên, theo khảo sát, các doanh nghiệp lắp đặt Golf 3D tại Việt Nam phần lớn đều phân phối sản phẩm, công nghệ là hàng xách tay từ các nước như Hàn, Nhật, Mỹ, mặc dù chính hãng nhưng các công nghệ này không được đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp lắp đặt và thi công, dễ dẫn đến tình trạng hiểu sai hướng dẫn, thời gian sử dụng bị rút ngắn nhiều so với thực tế, hay máy móc lắp đặt không hoạt động một cách tốt nhất.

Chưa kể, sau khi hoàn thiện bàn giao, các doanh nghiệp này không có chính sách bảo hành, bảo dưỡng hoặc không có nhân viên chuyên môn đủ trình độ để bảo trì sản phẩm. Nên khi quyết định lắp đặt phòng Golf 3D, chủ đầu tư cũng nên có quá trình tìm hiểu kỹ và rõ ràng, các doanh nghiệp cũng nên có đội ngũ kỹ sư giám sát toàn bộ quá trình thi công theo quy chuẩn để mang đến những trải nghiệm tốt nhất.

Vậy tại Việt Nam, đơn vị nào đảm bảo quy trình thi công chuẩn 17 bước quốc tế? Đảm bảo có kỹ sư giám sát chuyên môn Hàn Quốc? Và Đơn vị nào đảm bảo thời gian thi công khẩn trương, đảm bảo trong khoảng 14 – 21 ngày? Tôi lắp đặt tại GolfHomes và hoàn toàn hài lòng về việc này, họ đầu tư nhiều vào đội ngũ nhân sự, kỹ sư, thực hiện mọi thứ đều sát sao với quy trình chuẩn. Đây cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có đội ngũ kỹ sư giám sát chuyên môn từ Hàn Quốc với hơn 10 năm kinh nghiệm về công nghệ Golf 3D.

7. Nguồn lực truyền thông mạnh mới “Vào cuộc chơi” – Tin đồn đánh lạc hướng từ các “Ông lớn”

Lúc đầu anh Minh không tự tin trong việc truyền thông chuỗi phòng Golf 3D kinh doanh của mình. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu cũng có một số đơn vị cung cấp dịch vụ này đến khách hàng, ví dụ khi muốn truyền thông cho chuỗi phòng Golf 3D kinh doanh, sẽ có bảng giá các bài viết PR trên báo chí, website, … trung bình sẽ khoảng 1-3 triệu/bài viết. Nhưng mình không rõ về mặt truyền thông thì sẽ khó phân tích được dữ liệu và kết quả từ những bài viết đó như thế nào.

Vậy thì thực sự chỉ những đơn vị có nguồn lực truyền thông mạnh mới được đủ bản lĩnh để kinh doanh mô hình này? Không hẳn! Sau đó Anh Minh có tìm hiểu thêm dịch vụ ở những đơn vị khác, thì khá bất ngờ ở GolfHomes, doanh nghiệp này luôn hỗ trợ khách hàng lắp đặt kinh doanh Golf 3D những gói truyền thông hoàn toàn miễn phí. Chuỗi kinh doanh của anh không chỉ được miễn phí đưa lên các website và trang báo của họ, hay các báo lớn về Golf như Golftimes, Đời Sống Doanh Nhân,… mà vẫn theo dõi được báo cáo về chỉ số các bài viết. 

Đồng thời, thời gian đầu chính đội ngũ marketing của GolfHomes trực tiếp xây dựng Fanpage, Website và giới thiệu những khách hàng quen gần khu vực tôi kinh doanh đến chơi, trải nghiệm. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với những doanh nghiệp kinh doanh khác, thị trường Golf 3D ở Việt Nam không còn “độc chiếm” bởi những đơn vị lớn mạnh về truyền thông nữa.

8. Lắp đặt “Rẻ nhưng ngắn hạn” hay “Chất lượng và lâu dài” – Chi phí cũng rất quan trọng

Theo anh Minh quan niệm “của rẻ là của ôi”! Trước khi quyết định lắp đặt kinh doanh phòng Golf 3D, anh đã trải nghiệm thực tế lắp đặt 1 phòng cho gia đình sử dụng. Cũng gần 3 năm, và lúc đó anh lắp tổng chi phí chỉ hơn 300 triệu VNĐ ở bên đơn vị khác. Nhưng để so sánh với các gói 600 thời điểm đó thì thua xa, phòng Golf 3D anh lắp chỉ dùng cho luyện tập là chủ yếu chứ chẳng chơi được 17 hố vì giật lag.

Dùng được thời gian khoảng nửa năm thì tinh trạng giựt lag, độ trễ cao diễn ra cả khi chơi chế độ luyện tập bình thường, mọi người có thể tưởng tượng khi dùng gậy đánh bóng tới màn hình chiếu rồi đứng chống gậy cũng hơn 2s thì hệ thống mới bắt đầu đếm yard, tức là độ trễ ở đây khá cao. 

Sau hơn 1 năm thì Golf 3D ở Việt Nam bắt đầu phát triển hơn, nhiều đơn vị kinh doanh và nhập về nước những phần mềm chất lượng hơn. Bạn bè của anh Minh là golfer cũng có một anh lắp Golf 3D công nghệ MS5 từ Hàn và tổng chi phí chỉ hơn 600 triệu VNĐ, nhưng nói thật trải nghiệm ở phòng Golf 3D này quá tuyệt vời.

Để đem phòng Golf 3D của anh ra và so sánh với phòng 600 triệu này thì quá khập khiễng, thi đấu 17 hố ở các sân quốc tế, độ trễ gần như bằng 0, máy chạy mượt chứ không bị giật lag mà đặc biệt là đồ họa nhìn rất chân thật. Giờ gần 2 năm mà phòng Golf 3D của bạn anh vẫn còn mượt, bên đơn vị lắp đặt vẫn thường xuyên nâng cấp và bảo trì. 

Sau đó thì được đối tác người Hàn giới thiệu công nghệ Golf 3D mới được cải tiến của Hàn, có thương hiệu cũng hơn 20 năm rồi, chính đối tác này là người lắp dùng hơn 10 năm nên cũng cũng khá yên tâm. Anh quyết định tháo dỡ phòng 300tr để lắp luôn phòng gần 700tr công nghệ OKONGOLF của Hàn để dùng thử nghiệm trước khi vào kinh doanh. Đúng là công nghệ top đầu Châu Á nên trải nghiệm rất hoàn hảo, gần 200 sân golf, thiết lập đa ngôn ngữ mà quan trọng là độ bền của nó khá lâu. 

Kinh doanh không phải 1 năm, 2 năm nên anh Minh quan trọng độ bền và tuổi thọ của các công nghệ này, đầu tư một lần nhưng sử dụng chất lượng và lâu dài thì sẽ đỡ hơn rất nhiều về chi phí bảo trì, bảo dưỡng hay nâng cấp. Chưa kể, với công nghệ “cũ” không được cải tiến thường xuyên thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm khách hàng. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp như anh Minh, bạn muốn có lượng khách hàng trung thành và gia tăng mỗi ngày hay chỉ muốn có “khách hàng qua đường”?

9. Lựa chọn Kinh doanh Golf 3D với … – Khảo sát hơn 600 Nhà đầu tư

Mỗi mô hình kinh doanh Golf 3D khác nhau sẽ có những cơ hội và thách thức khác nhau. Nếu vẫn chưa xác định được mô hình kinh doanh riêng để đầu tư, thì dưới đây là kết quả khảo sát hơn 600 nhà đầu tư “Nên lựa chọn mô hình kinh doanh Golf 3D nào là tối ưu?” (Theo báo Đời Sống Doanh Nhân).

Theo kết quả khảo sát từ Báo Đời Sống Doanh Nhân trên 600 ý kiến từ các chủ đầu tư có ý định đầu tư kinh doanh phòng Golf 3D (có thể chọn nhiều lựa chọn): 68% chọn nên đầu tư Kinh doanh Golf 3D thuê theo giờ, 57% nên đầu tư kết hợp Golf 3D với CLB Gym & Fitness, 76% đầu tư kết hợp Golf 3D – Cafe, 48% Kết hợp Golf 3D trong Khu nghỉ dưỡng, 52% kết hợp Golf 3D trong Khu tiện ích – Khu đô thị và 8% chọn loại hình kinh doanh khác.

Đây chỉ là số liệu tham khảo, còn phụ thuộc vào tình trạng kinh tế mỗi khu vực và thị trường du lịch ở khu vực đó như thế nào mà các chủ đầu tư cân nhắc loại hình kinh doanh Golf 3D phù hợp.

10. Khó khăn khi chọn đơn vị lắp đặt Golf 3D uy tín – Dạo quanh một vòng GolfHomes

Golf 3D đang là mô hình kinh doanh “màu mỡ” tại Việt Nam, tuy nhiên thị trường Golf 3D còn gặp nhiều bất cập như hiện nay, anh Minh đưa ra lời khuyên cho các chủ đầu tư nên tìm hiểu đơn vị cung cấp thi công thật kỹ lưỡng. Như đã đề cập ở trên, hiện nay có nhiều đơn vị chỉ cung cấp các phần mềm hệ thống chính hãng, phân phối xách tay mà không có bất kỳ sự cam kết, bảo hộ nào từ hãng, từ thương hiệu gốc. 

Vậy sẽ ra sao, nếu đội ngũ kỹ sư “tay mơ” trực tiếp thi công, lắp đặt một dự án lên đến tiền tỷ mà các chủ đầu tư rất tâm huyết; hay mỗi lần gặp vấn đề cần bảo trì, bảo dưỡng và thay đổi linh kiện thì có được bảo hành đúng hãng hay không; hoặc là, chỉ vì thi công ẩu mà hiệu suất hoạt động cũng như tuổi thọ của các phần mềm này bị suy giảm đáng kể? Tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ đầu tư. 

GolfHomes là địa chỉ mà sau khi tìm hiểu từ bạn bè, đối tác và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm nên anh Minh quyết định tin tưởng để lắp đặt mô hình kinh doanh đầu tiên của mình. Chưa nói về chất lượng sản phẩm, điểm đặc biệt nhất anh Minh ấn tượng là dịch vụ đúng chuẩn 5*. Đây cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất có đội ngũ kỹ sư chuyên môn từ Hàn Quốc trực tiếp tham gia trong suốt quá trình 17 bước tiêu chuẩn. Ngoài thời gian bảo hành 12 tháng, GolfHomes vẫn luôn rất nhiệt tình, liên hệ định kỳ để hỏi thăm tình trạng phần mềm để kịp thời sửa chữa. 

Nhìn chung, theo đánh giá của các golfer, doanh nhân trẻ thì GolfHomes là đơn vị uy tín nhất hiện nay. Quan trọng nhất chính là có sự đảm bảo từ chính hãng và kỹ sư chuyên nghiệp, cũng như chất lượng dịch vụ. Dù sao kết quả cuối cùng của việc tham khảo là giúp nhiều chủ đầu tư có cái nhìn đúng đắn và chọn doanh nghiệp hợp tác lâu dài cho mô hình kinh doanh Golf 3D của mình. 

Cập nhật: 16:49 - 18/12/2023

Bình luận (40)

  1. Quang Huy says: Trả lời

    em có diện tích khoảng 1000m2 đầu tư kinh doanh mảng này dự trù kinh phí bao nhiêu ạ, chơi golf nhiều năm rồi mà giờ thấy anh em bạn bè chơi golf 3D nhiều thế, mà thấy mô hình này cũng giúp golf phát triển ghê gớm, thúc đẩy lương người học và chơi golf gia tăng

    1. Kiên Trung says: Trả lời

      Diện tích này thì đẹp quá bác à, kinh doanh cái này bác không chỉ lắp phòng golf 3D không đâu, có thể kết hợp nhiều mô hình kinh doanh khác như cafe,gym,yoga, đồ ăn nhanh.. nhiều lắm bác à. Ngoài ra mà bác hiểu sâu về golf hoàn toàn bác có thể kết hợp với học viện golf hoặc proshop luôn bác à. Bây giờ có huấn luyện viên của Học viện ở đó, hoàn toàn có thể giảng dậy những khoá cơ bản hoặc những khoá nâng cao. Khi đến luyện tập thì các anh thường sẽ phát sinh nhu cầu mua hàng, nên kết hợp được với proshop là hoàn hảo rồi bác à

    2. Tấn Trường says: Trả lời

      Các bác liên hệ em Tuấn Anh-Giám Đốc phát triển hệ thống bên GolfHomes ấy, cậu này chuyên lắp những chuỗi phòng golf kinh doanh đó,trước ông em tôi cũng lắp 12 phòng bên ấy, tư vấn hết cho các bác từ A-Z về kinh doanh luôn, số điện thoại em ấy đây này bác :0865258968

    3. Anh Đức says: Trả lời

      Đúng rồi đó bác ạ, làm kinh doanh mà không tìm được đơn vị uy tín là khó làm lắm đấy. bên này họ tính toán chi tiết và thiết kế, bài toán thu hồi vốn, bài toán lợi nhuận cho mình, nó mang tính chất tương đối nhưng là cái sườn để mình bám vào, rồi chọn những phần mềm tối ưu về mặt chi phí, giá cả hợp lý, mà công nghệ cao, độ bền của máy rất tốt

    4. Mạc Tuấn says: Trả lời

      Trước tôi cũng lắp 4 phòng để kinh doanh, thấy giới thiệu rồi tham của rẻ,giờ về chơi độ trễ máy lớn, khách hàng cứ đến 1 lần rồi không quay lại, vừa rồi cũng phải nhượng lại, nên khuyên chân tình bác nào lắp thì đừng tham rẻ các bác ạ, chi phí bảo hành, sửa chữa cũng quá tội, mà còn mất khách lắm

  2. Vo Hong Phuc says: Trả lời

    Golf hiện nay không còn quá khó để tiếp cận như trước nữa. nếu trước kia chúng ta nghĩ rằng đây chỉ là một môn thể thao dành cho những người giàu có, quyền thế thì Golf bây giờ đã được phổ cập hóa nhiều rồi. Mô hình kinh doanh 3D cũng vậy, ở các nước phát triển, Golf 3D là một ngành công nghiệp mang lại siêu lợi nhuận, đặc biệt tại Hàn Quốc. Bởi Golf là môn thể thao của văn minh, của những người tri thức nên đây đang môn thể thao rất được chuộng tại các nước phát triển. Mô hình Golf 3D ở Việt Nam tuy chưa phát triển nhưng dự báo đây sẽ là mô hình cực thịnh hành trong tương lai và tôi nghĩ rằng, sau dịch, Golf 3D sẽ rất bùng nổ tại Việt Nam. Anh chị có thể tham khảo thêm bài viết này để hiểu hơn về mô hình kinh doanh Golf 3D. http://thuongtruongvaphapluat.com/mo-hinh-golf-3d-indoor-phi-vu-dau-tu-sinh-loi-bac-ty-hua-hen-bung-no-tai-viet-nam/.

  3. Dũng says: Trả lời

    Hay quá. Cảm ơn Golfhomes đã có một bài viết quá hay và hữu ích, thiệt thực với đa số người đọc. Mình cũng là một Golfer lâu năm, nhưng lại rất thích trải nghiệm trên các phòng Golf 3D nên mình thấy rằng mô hình này rất tốt luôn. Vì mình tính là mỗi lần là 300k/giờ, chưa kể đồ uống mà mỗi lần ae thi đấu thì cả mấy tiếng chứ 1h sao đủ, mà tỉ lệ golfer lại đang tăng chóng mặt. Vậy mô hình này hay đấy. Mình thì hay chơi ở Mễ Trì, nhưng đi lại hơi xa. nên nếu bác nào đầu tư một cái ở thanh xuân thì tốt. 😀

  4. Nguyễn Hoàng says: Trả lời

    Mô hình này hay đấy. Đầu năm là lần đầu tiên mình trải nghiệm Golf 3D và thấy rằng khách cứ nườm nượp luôn. Cứ hết giờ này qua giờ khác đều có người chơi, mỗi giờ 300k chứ ít à. 10 người/ngày là đã có 3 triệu ngon lành rồi, mà chi phí thì chỉ mất lúc đầu chứ sau đó rồi thì k cần phải bỏ ra nhiều nữa nên mình thấy rằng mô hình này rất khả thi khi mà số lượng Golfer tại Việt Nam đang tăng khá nhanh và nhu cầu chơi Golf trong nhà đang dần hình thành ở các Golfer. Nên mình đang tìm hiểu về mô hình kinh doanh này, Shark Đặng Hồng Anh cũng kinh doanh mặt hàng này rất thành công thì phải và Hàn Quốc cũng là một thị trường kinh doanh Golf 3D vô cùng hiệu quả. Nên đây sẽ là mô hình thực sự bùng nổ sau dịch

  5. Mr Jay says: Trả lời

    Tôi đã từng sang Hàn QUốc công tác cách đây 2 năm khi Covid 19 chưa bùng nổ, và may mắn có cơ hội được trải nghiệm rất nhiều phòng Golf 3D tại Hàn Quốc. Sau cái lần đầu tiên trải nghiệm thì tôi nhận định rằng, đây là sẽ một ngành công nghiệp bùng nổ không chỉ ở Việt Nam mà ở thế giới nên sau khi về Việt Nam đầu năm 2020, tôi đã cùng một số người bạn lên ý tưởng về mô hình kinh doanh này nhưng chỉ tiếc là dịch bệnh kéo dài nên đến bây giờ chưa thực hiện được. Nay đọc được bài viết này, hi vọng sẽ kết nối được những ae cùng tư duy và đam mê với môn thể thao này để cùng nhau phát triển một mô hình kinh doanh mà theo tôi nhận định sẽ là xu hướng này.

  6. Minh Triển says: Trả lời

    Trên bài viết thấy CEO review lắp ở GolfHomes, anh chị nào có thông tin bên này tôi xin thêm nhé, cũg đang tính lắp đặt chuỗi cho thuê ở quê

    1. Phan Hao says: Trả lời

      Các gói lắp kinh doanh thì tôi ko rõ, nhưng tôi có lắp 1 phòng riêng cho gia đình dùng ở GolfHomes, lắp phần mềm của OKONGOLF, gói này thì phải, tầm 700tr thôi mà chơi nó khác liền https://golfhomes.vn/goi-lap-dat/goi-platinum-golfhomes-udr-4-0-royal, rủ bạn bè đánh online suốt ngày đêm

      1. Phụng Nguyễn says: Trả lời

        700tr luôn à Bác, tôi tưởng chỉ 2-300 thôi

      2. Phan Hao says: Trả lời

        2-300 chắc chị dùng được 1 tháng, mà chỉ luyện tập vui thôi chứ để chơi 18 hố hay đấu thì chán phải biết, giựt lag mà còn bị chậm.

      3. Tuấn Nguyễn says: Trả lời

        @Phan Hao: anh nói đúng quá, tôi lắp phòng 250tr đây, dùng 2 tháng mới tháo bỏ để chuyển qua phòng MS5 bên này luôn https://golfhomes.vn/goi-lap-dat/goi-lap-dat-cyber-golf-ms5-ver-2-2 , đánh khác hẳn. Nên thôi, đã đầu tư thì thêm chút để được chơi ngon nghẻ

      4. Quang Thạnh says: Trả lời

        @Phan Hao: đánh online bên anh có mất phí gì ko, tôi lắp bên Golfzon đã gần cả tỷ, mà mỗi lần chơi phải tốn thêm phí, 5$ nói ko to lớn chứ như tôi 1 tuần chơi cả 7 ngày thì cũng lớn lắm

        1. Phan Hao says: Trả lời

          Tôi lắp này chơi ko mất phí gì cả bác ạ. Bảo trì bảo dưỡng cũng đúng kỳ là bên GolfHomes gọi báo

          1. Minh Triển says:

            Anh cho em xin contact GolfHomes gọi luôn cho tiện anh

          2. Phan Hao says:

            Đây nhé chú: 0866 642 866 (Trang – GĐ GolfHomes)

  7. Tạ Quang says: Trả lời

    Phòng Golf 3D như này thì chủ yếu dùng luyện tập thôi chứ sao đưa vào mô hình kinh doanh kết hợp du lịch nghỉ dưỡng được. Mấy khu tiện ích khu đô thị thì cũng có nhiều phòng gym, hồ bơi, karaoke nhiều rồi

    1. Trương Dũng says: Trả lời

      Vậy anh phải đến khu Green Garden HCM thì biết ngay, ở đây mới lắp chuỗi phòng Golf 3D này chung với khu tiện ích đấy. Mà sau khi lắp thì giá 3.2 tỷ lên hẳn 3.8 tỷ. Mà các phòng thì lúc nào cũng đông khách, phòng gym bên cạnh cũng không bằng đâu anh

      1. Thái Tuấn Nguyễn says: Trả lời

        Chú cũng chơi bên Green Garden à, tôi lúc trước cũng hay chơi đây, mà giờ dịch ko ghé được cũng buồn tay chân. Chung cư tôi ở thì lại ko có phòng Golf 3D ở dưới

      2. Tạ Quang says: Trả lời

        Vậy à, ông bạn tôi cũng đang làm chuỗi Golf 3D chung với quán cafe, thấy ổng tâm huyết lắm mà tôi thì lại thấy ko khả quan nhiều

        1. Thái Tuấn Nguyễn says: Trả lời

          Mô hình đó quá hay, anh cũng đang tính làm mà giừo HCM dịch quá nên đành để sau dịchm chứ đã lên market 3D, công nghệ lắp đặt cả rồi. Mà tôi thấy, giờ golfer họ cũng chuyển dần qua Golf 3D rồi, xu hướng mới thì họ tìm hiểu và bắt kịp rất nhanh https://golfhomes.vn/golf-3d-xu-huong-moi-cua-nhung-nguoi-yeu-golf-thu-thiet-1191.html

        2. Tạ Quang says: Trả lời

          Anh nói tôi mới tìm hiểu thử, đúng thật là giờ nhiều người kinh doanh Golf 3D thật, tôi lại bị chậm rồi
          https://doisongdoanhnhan.com/lap-dat-phong-golf-3d-xu-huong-kinh-doanh-tuong-lai-hai-ra-vang/

  8. Anh Bằng - CTHĐ Auto Group says: Trả lời

    Anh cũng muốn lắp thêm 1 chuỗi phòng Golf 3D ở Vũng Tàu, kinh doanh kết hợp với chuỗi nhà hàng – cafe hạng sang. Lúc trước đã lắp 1 phòng Tổng thống bên GolfHomes rồi. Qua dịch có thể hỗ trợ cho đội xuống khảo sát luôn được ko

    1. Hồng Ánh says: Trả lời

      @Anh Bằng: anh tính kinh doanh mô hình này luôn à, anh lắp phòng bên này có ok không anh, em cũng đang tính lắp mà chưa tìm được chỗ nào

      1. Anh Bằng - CTHĐ Auto Group says: Trả lời

        @Hồng Ánh: Đúng rồi em, anh lắp kinh doanh luôn chứ không để lỡ lại tiếc. Lúc trước anh lắp phòng hạng sang nhất khoảng 2 tỷ, dùng ưng ý, mà ấn tượng bên Golfhomes dịch vụ bảo trì, chăm sóc khách hàng ok. https://golfhomes.vn/goi-lap-dat/president-hang-tong-thong , mà cũng có nhiều gói thấp hơn em thử tham khảo xem

    2. Quỳnh Trang - Giám đốc dự án Golfhomes says: Trả lời

      Dạ chào anh Bằng ạ, nếu lắp kinh doanh em gửi anh tham khảo trước công nghệ MS 5 hoặc MS9, rất bền mà độ nhạy cao https://doisongdoanhnhan.com/lap-dat-mo-hinh-kinh-doanh-golf-3d-chon-phan-mem-ms5-hay-ms9-la-lua-chon-toi-uu-nhat/ . Em gửi chi tiết thêm qua zalo của anh luôn nhé

  9. Phùng Thanh Sơn says: Trả lời

    Tôi cũng có 1 điểm kinh doanh Golf 3D ở HN với 6 line tập, 2 phòng VIP. Phòng VIP thì chủ yếu khách lớn đặt lịch trước cả tuần rồi, còn 6 line tập thì là các golfer chơi nhiều, nhiều ông muốn trải nghiệm nhiều loại sân khác, có hôm các ông hẹn nhau tới thi online vui phết

    1. Minh Chiến says: Trả lời

      HN muốn chơi ở chỗ Bác thì liên hệ đặt lịch ntn bác

    2. Phùng Thanh Sơn says: Trả lời

      Tôi thì sử dụng dịch vụ bên Alo Booking của GolfHomes, vì lúc trước lắp kinh doanh ở đây nên bên đây cũng hỗ trợ dịch vụ này. Bác muốn đặt lịch chơi liên hệ 0862802968 (Quân Booking)

  10. Phan Khánh says: Trả lời

    Mọi khi đến Phú Quốc mà muốn chơi Golf đều di chuyển rất xa, mấy sân Golf đều không ở gần trung tâm. Giờ có chỗ kinh doanh mở chuỗi phòng 3D như này lại quá ổn, mỗi ngày đều dành ra vài tiếng chơi được

    1. Pham Uy Dung says: Trả lời

      Đúng đó chú, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng giờ chỗ nào cũng có đủ phòng gym, hồ bơi,… quen quá rồi, giờ phát triển thêm Golf 3D như này nhìn sang trọng mà tiện nữa. Đi du lịch đâu có nhiều thời gian, di chuyển đến các sân Golf là cũng tốn cả buổi rồi, mà có khi vào mấy ngày lễ hay cuối tuần thì sân chẳng còn slot nào

      1. Phan Khánh says: Trả lời

        Chuẩn luôn anh, em chơi nhiều phòng Golf 3D nên cũng thấy hay, nhiều khi đi du lịch chẳng đủ tay để ghép flight ra sân, chơi trong Golf 3D này thi đấu online với mấy ông bạn ở xa lại ổn phết

        1. Thế Quân says: Trả lời

          @Phan Khánh: phòng 3D này có ghép chơi online được luôn à anh. Ko phải chuyên cho luyện tập thôi à

        2. Phan Khánh says: Trả lời

          Ghép flight thi 18 hố đều được hết chú, nhiều phần mềm thì có thêm phí cho dịch vụ kết nối online, còn như bên Golfhomes này thì các phần mềm hình như đều miễn phí đấy. Còn dùng Golf 3D để tập luyện lại quá chuẩn luôn rồi

  11. Đinh Công Lợi - HLV trưởng học viện Golf GGA says: Trả lời

    Hơn 3 năm trước đi công tác ở Hàn thì Golf 3D này chẳng có gì lạ, phát triển mạnh, ở đấy họ chơi nhiều lắm nhưng VN thì ko. Nhưng bây giờ thì Golf VN quá phát triển rồi, nên Golf 3D nhanh trở thành xu hướng cũng đúng. Tôi là HLV mỗi lần dạy Golf cho học viên thì cũng ít nhất 3 buổi dạy trong phòng Golf 3D, có học viên thì chỉ yêu cầu dạy trong phòng 3D chứ chẳng mấy khi lên sân tập, tập cơ bản, kỹ thuật Golf thì công nghệ 3D phân tích rất chi tiết, mình có thể điều chỉnh lại cho chuẩn xác

    1. Lê Cường - TGĐ BIDV says: Trả lời

      Thầy dạy học viên golf trong phòng 3D như này luôn à? Theo tôi thì tập luyện trên sân thực tế mới quen tay, quen bóng chứ?

      1. Trung Tín says: Trả lời

        Không đâu chú, giờ nhiều nơi mở kinh doanh Golf 3D lắm, chủ yếu mở theo mô hình cho thuê theo giờ rồi hợp tác chung với các học viện để tiện cho việc dạy golf mà. Tôi lúc trước học golf từ thầy Hàn ở HN cũng học trong phòng 3D như này, ngoài học phí thì mỗi buổi học chỉ tốn thêm khoảng 250k, cũng bằng ra sân tập mà ko phải chen chúc gì

        1. Đinh Công Lợi - HLV trưởng học viện Golf GGA says: Trả lời

          Giờ tôi thấy mọi người chuyển qua Golf 3D nhiều, không chỉ để luyện tập trong mảng học viện hay HLV đâu. Các chú để ý nhiều nhà đầu tư giờ chuyển qua mô hình này cả rồi, vừa rồi trên Sharktank cũng rầm rộ nhiều lắm, tìm kiếm trên mạng cũng quá nhiều báo đăng http://thuongtruongvaphapluat.com/mo-hinh-golf-3d-indoor-phi-vu-dau-tu-sinh-loi-bac-ty-hua-hen-bung-no-tai-viet-nam/

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D