Tee Golf Là Gì? Khái Niệm Và Cách Phân Loại Trong Golf

Tee golf là thuật ngữ riêng của bộ môn golf, dùng để chỉ một phụ kiện hay một khu vực ở trên sân golf. Vậy, khi nào được hiểu là phụ kiện và khi nào là vị trí phát bóng? Golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfHomes để cập nhật thông tin chuẩn xác liên quan đến thuật ngữ này.

Tee trong bộ môn golf là gì?

Tee trong bộ môn golf là một thuật ngữ cơ bản, được sử dụng trong bộ môn golf và có ý nghĩa khác nhau. Dưới đây là hai ý nghĩa chính của tee golf mà các golfer cần biết. Cụ thể:

Tee – Là loại phụ kiện đỡ bóng

Tee là một phụ kiện nhỏ, khá mỏng được làm từ nhựa, cao su,… chuyên dùng để đỡ bóng golf, giúp người chơi đánh trúng bóng dễ dàng hơn. Từ đó, người chơi sẽ đạt được khoảng cách tốt nhất như mong muốn.

Thông thường dụng cụ này có chiều cao khoảng ⅔ inch, sử dụng để nâng trái bóng lên cao, giữ trái bóng golf được ổn định và tạo vị trí thích hợp cho người chơi thực hiện các cú đánh. Bên cạnh đó, sử dụng phụ kiện đỡ bóng này còn giúp người chơi hạn chế được tác động từ mặt đất hoặc sân cỏ lên gậy khi đánh bóng. Nhờ đó, độ chính xác của các cú đánh cao hơn, kỹ năng đánh bóng của golfer được nâng cao nhanh hơn.

Tee trong golf là phụ kiệ để nâng bóng
Tee trong golf là phụ kiệ để nâng bóng

Tee (tee box) – Là vị trí phát khi thực hiện đánh golf

Tee hay còn được biết đến là tee box, để chỉ một vị trí phát khi thực hiện cú đánh bóng trên sân. Đây là vị trí đầu tiên phát bóng, ảnh hưởng lớn đến độ dài, hướng bay của quả bóng. Ở từng hố golf, golfer sẽ phải thực hiện đặt bóng tại khu vực phát. Đây là khu vực được gọi là tee-box hay tee – điểm phát bóng trên sân. Với bất cứ golfer nào khi làm quen với bộ môn golf đều cần biết về các vị trí phát bóng khác nhau trên sân. 

Thông thường, tee là một mặt phẳng hình vuông, ở từng lỗ golf có sỗ tee khác nhau. Ít nhất có 3 tee và tối đa là 5 tee ở mỗi khu vực phát bóng. Vị trí tee được chọn cần đảm bảo cho golfer phát bóng xa, chính xác nhất. Các cú đánh từ tee sẽ quyết định đến điểm rơi của bóng ở vùng fairway. Khi có điểm rơi càng gần miệng hố sẽ có vị trí thuận lợi hơn cho cú đánh sau đó, đây cũng là vị trí người chơi mới nên thực hiện các cú đánh golf. 

Nếu golfer có cú phát tốt từ vị trí tee sẽ hoàn thành hố đấu sớm với số gậy đánh ít, có cơ hội đạt điểm số tốt hơn. Tất nhiên, nếu golfer có cú đánh không mấy đẹp từ tee làm bóng bị lệch hướng bay, điểm dừng ở vị trí khó chơi hay out of bound sẽ ảnh hưởng tới cả hố đấu. 

Tee box là các vị trí phát bóng trên sân
Tee box là các vị trí phát bóng trên sân

Cách phân biệt tee box và tee golf

Thực tế, có rất nhiều golfer mới thường nhầm lẫn giữa tee box và tee. Cụ thể, tee box chính là khu vực để phát bóng, khác với tee golf là phụ kiện dùng để đỡ bóng. Từng quả bóng sẽ đặt trên giá đỡ nhỏ để người chơi có thể đánh cú đánh đầu tiên dễ dàng hơn. Bởi vậy, golfer nên chú ý phân biệt đúng tee và tee box để nâng cao khả năng đánh nhanh chóng. 

Golfer cần phân biệt được khái niệm về tee
Golfer cần phân biệt được khái niệm về tee

Vì sao nên dùng tee trong golf?

Với nhiều golfer, việc sử dụng thêm tee trong golf đóng vai trò rất quan trọng. Bởi, tee giúp: 

  • Bóng golf đứng yên: Việc dùng tee sẽ giúp bóng golf hạn chế bị lệch, cho đường bay của bóng chính xác hơn, khả năng bay được xa hơn.
  • Tăng cường hiệu suất cho lượt cú đánh: Việc dùng tee sẽ hạn chế ma sát giữa tee và bóng từ đó giúp các cú đánh bóng đạt hiệu suất tốt hơn rất nhiều. 
  • Tăng độ chính xác khi phát bóng: Khi golfer chọn được loại tee có chiều dài thích hợp được hỗ trợ nhiều cho độ chính xác khi đánh phát bóng. 
Sử dụng tee trong khi chơi golf giúp golfer thực hiện cú đánh tốt hơn
Sử dụng tee trong khi chơi golf giúp golfer thực hiện cú đánh tốt hơn

Tee golf có những loại nào?

Hiện, trên thị trường có rất nhiều phụ kiện tee trong golf khác nhau. Trong đó, phổ biến có thể kể đến những loại tee được phân loại theo màu sắc và chất liệu như: 

Tee golf được phân loại theo màu sắc

Tee golf được chia thành 4 màu sắc cơ bản theo 4 khu vực phát bóng khác nhau. Mỗi màu sẽ tương ứng với khoảng cách vị trí phát bóng tính đến lỗ golf. Tuy nhiên, có nhiều sân golf có đến 6 khu vực phát bóng, phụ thuộc vào người thiết kế sân trước đó. Cụ thể các màu sắc cơ bản của tee cần biết gồm:

  • Tee vàng hay đen (Gold or Black): Tee có khoảng cách tới hố golf xa nhất. Các loại tee này thích hợp cho golfer chuyên nghiệp hay golfer có handicap thấp. 
  • Tee xanh (Blue):Tee đại diện cho khoảng cách tiêu chuẩn phù hợp cho golfer có Handicap.
  • Tee trắng (White): Tee dành cho những newbie mới làm quen với golf hoặc mới ra sân. 
  • Tee đỏ (Red): Màu sắc tee dành riêng cho golfer nữ.
Màu sắc khác nhau có ý nghĩa khác nhau khi đánh golf
Màu sắc khác nhau có ý nghĩa khác nhau khi đánh golf

Phân loại tee golf theo chất liệu

Phân loại tee trong golf theo chất liệu sẽ gồm tee gỗ, tee nhựa và tee cao su. Cụ thể:

  • Tee bằng gỗ: Tee có chất liệu bằng gỗ có khả năng cắm và bám mặt đất chắc chắn, tùy chỉnh màu sắc bằng cách sơn lại theo ý thích.
  • Tee bằng nhựa: Tee có chất liệu bằng nhựa có nhiều độ dài khác nhau, có thiết kế riêng theo từng cú đánh golf cho Iron, cho Fairway Wood hay cho Driver.
  • Tee bằng cao su: Tee có chất liệu bằng bằng cao su có độ bền cao nhất, thiết kế với phần đầu lớn tạo cân bằng bóng tốt hơn. Loại tee golf này thích hợp cho người mới chơi golf vì đặt bóng dễ dàng, đánh bóng bay xa hơn với gậy driver có thể tích phần đầu lớn. 
Tee có nhiều chất liệu khác nhau
Tee có nhiều chất liệu khác nhau

Tee bóng golf có chiều dài bao nhiêu chuẩn nhất?

Tee trong golf có chiều dài không cố định, con số cụ thể tùy thuộc theo sân golf hay quy định từng hố golf. Tuy nhiên ở phạm vi thường sử dụng, đồ phụ kiện này dài từ 2 tới 3 inches (khoảng 5 đến 7,5 centimet). Đây cũng được coi là chiều dài tiêu chuẩn, được nhiều golfer lựa chọn nhất.

Hiện nay, ở nhiều sân golf có chiều dài sân khác nhau để thích hợp cho nhiều cú đánh, mức độ khó của các loại hố. Phụ kiện này được dùng nhiều làm nhiệm vụ nâng cao bóng, tạo điều kiện thuận lợi cho cú đánh từ giữa sân. 

Thực tế, các tee cũng được thiết kế phù hợp cho nhiều loại gậy như gậy driver, fairway wood hay hybrid. Hay phụ kiện này thích hợp cho nhiều độ cao khác nhau, tạo ra góc đánh cũng như khoảng cách tối ưu với mỗi loại gậy. Sử dụng dụng cụ này trong golf giúp người chơi có tầm bóng đánh phù hợp, tư thế đánh thoải mái nhất. Từ đó, người chơi có nhiều cú đánh đẹp, dùng được hết lực cánh tay, nâng cao kỹ thuật đánh tốt hơn mỗi ngày.

Chiều dài tee trong golf không cố định
Chiều dài phụ kiện này trong golf không cố định

Với những chia sẻ chi tiết trên chắc hẳn đã nắm được tee trong golf là gì? Đây là khái niệm khá mới với người chơi tập làm quen với golf tuy nhiên lại là một thuật ngữ quan trọng để quá trình chơi golf của golfer chuyên nghiệp hơn. Hy vọng nội dung trên đã giúp người chơi có thêm nhiều thông tin hay về golf. Nếu golfer có nhiều thắc mắc như tee off trong golf là gì? Tee golf cao su là gì? Tee time là gì? hãy liên hệ ngay đến đội ngũ tư vấn của GolfHomes để được giải đáp nhanh nhất và chi tiết nhất.

Cập nhật: 17:07 - 30/05/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D