Luật Golf Bóng Lún – Xử Lý Sao Cho Chuyên Nghiệp?

Luật golf bóng lún là quy định căn bản mà golfer nào cũng cần nắm rõ. Bởi bóng lún là tình huống bóng xấu thường thấy trong golf và cần được xử lý khéo léo theo đúng quy định. Tuy vậy, với các golfer mới, làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này mà không bị phạt không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về luật golf bóng lún để biết cách xử lý tình huống bóng đặc biệt này.

Vì sao bóng golf bị lún?

Bóng golf bị lún xảy ra chủ yếu do yếu tố thời tiết. Sau những cơn mưa lớn kéo dài, hoặc sau khi sân được bảo dưỡng, đất trên sân golf thường mềm ẩm hơn và trơn trượt hơn so với bình thường. Chính vì thế, khi golfer đánh bóng tới các khu vực đất mềm, lực mạnh sẽ khiến bóng bị lún sâu vào lòng đất.

Bóng lún là tình huống thường xuyên xảy ra trong golf
Bóng lún là tình huống thường xuyên xảy ra trong golf

Bóng lún là một trong những tình huống bóng xấu mà người chơi cực kỳ e ngại vì khó giải quyết. Luật đánh golf cũng có quy định riêng về cách xử lý tình huống bóng lún, đòi hỏi người chơi phải nắm rõ để không bị phạt một cách đáng tiếc.

Tìm hiểu luật golf bóng lún cập nhật mới nhất

Luật golf bóng lún trước năm 2019 quy định golfer chỉ có thể được cứu bóng lún mà không bị phạt nếu bóng bị lún trên fairway hoặc các khu vực có cỏ được cắt tỉa khác. Tuy nhiên, sau năm 2019, luật này đã được sửa đổi trong điều 16.3. Cụ thể, hiện nay, golfer có quyền cứu bóng lún trong toàn bộ khu vực chung, nghĩa là tất cả các khu vực trên sân golf ngoại trừ bẫy cát, green, khu vực phạt và teebox của lỗ golf mà golfer đang chơi. Trong trường hợp xảy ra tình trạng bóng lún trên green, golfer được phép đánh dấu vị trí bóng, sau đó nhấc bóng để sửa lại green.

Điều 16.3 luật golf bóng lún được áp dụng cho hầu hết các giải đấu lớn. Tuy nhiên, tùy vào thiết kế của từng sân golf và tùy vào tính chất của mỗi giải đấu, bạn tổ chức có thể thay đổi các quy định cứu bóng golf bị lún để tạo thử thách cho golfer. Dưới đây là 2 quy định cứu bóng lún theo luật địa phương mà golfer có thể tham khảo.

Luật golf bóng lún có quy định cụ thể các tình huống được phép cứu bóng
Luật golf bóng lún có quy định cụ thể các tình huống được phép cứu bóng

Tùy vào thiết kế của từng sân golf hay ở những giải đấu dành các golfer chuyên nghiệp hay là nghiệp dư, để tăng tính thử thách thì Hội Đồng Giải có thể khó khăn hơn trong việc giải thoát không phạt trong trường hợp bóng lún bằng hai luật địa phương có nội dung như sau:

Khi bóng ở vùng cỏ cao bằng hoặc thấp hơn cỏ fairway

Theo luật địa phương này, người chơi sẽ được quyền cứu bóng mà không bị phạt chỉ khi bóng bị lún ở vùng cỏ cao bằng hoặc thấp hơn cỏ fairway. Vùng có có độ cao ngang bằng cỏ fairway thường là fringe/appron – mảng cỏ bao quanh green. Để cứu bóng, golfer có thể nhấc bóng lên lau sạch và để bóng cạnh vị trí lún.

Mặt khác, nếu bóng bị lún ở những khu vực cỏ cao khác ngoài fairway, fringe/apron như cỏ rough chẳng hạn, golfer sẽ bị phạt nếu muốn cứu bóng. Luật này được áp dụng khá nhiều trong các giải mở rộng như VAO, VLAO, VJO và trong nhiều giải đấu golf không chuyên dành cho cả nam và nữ.

Ngoài quy định chuẩn quốc tế còn có một số quy định địa phương
Ngoài quy định chuẩn quốc tế còn có một số quy định địa phương

Khi bóng ở bẫy cát, thành cỏ

Mộ trường hợp khác cho phép golfer cứu bóng mà không bị phạt là khi bóng bị lún ở bẫy cát hoặc thành cỏ. Tùy vào chiều cao thành cỏ và độ dốc của bunker, bóng sau khi được giải thoát có thể nằm ở vị trí khá thuận lợi.

Để có phương án xử lý phù hợp nhất trong trường hợp này, golfer xác định được thành cỏ (stacked turf face) và thành đất (thành đất). Khi nhắc đến 2 khái niệm này, không ít golfer sẽ liên tưởng tới các pot bunker (bẫy cát dạng bình) thường thấy ở các sân golf link. Tuy nhiên, để xác định một vị trí có đúng là bunker hay không còn cần xet xét đến thiết kế và xây dựng của bunker đó.

Các sân golf tại Việt Nam chỉ yếu dùng thành cỏ nhiều hơn thành đất. Tại nhiều sân golf, một số thành bunker nhìn còn khá tương đồng với các vùng cỏ xung quanh khiến golfer thường xuyên nhầm lẫn và dễ bị lún bóng tại các khu vực này.

Cứu bóng từ bunker
Cứu bóng từ bunker

Luật golf bóng lún điều 16.3 và 2 luật địa phương trên đây là các quy định phổ biến nhất dành cho golfer để xử lú bóng lún. Tuy nhiên, golfer sẽ không được phép cứu bóng không phạt nếu rơi vào một trong hai trường hợp sau:

  • Bóng bị lún dưới cát ở khu vực chung cạnh fairway.
  • Bóng bị lún ở khu vực không thể đánh được (ví dụ: bụi rậm)

Nếu gặp phải 1 trong 2 tình huống trên, golfer sẽ phải thông báo về việc không đánh được bóng và tốn 1 gậy để giải thoát bóng.

Hướng dẫn “cứu” bóng lún đúng luật

Trước khi cứu bóng, golfer cần kiểm tra xem bóng có đúng bóng bị lún hay không. Theo điều 16.3 luật golf, bóng được xác định là bị lún nếu có 1 trong 2 dấu hiệu sau:

  • Bóng tạo thành vệt lún trên bề mặt sân.
  • Một phần của bóng lún sâu xuống thấp hơn chiều cao mặt đất.

    Bóng nằm sâu hơn về mặt sân được tính là lún
    Bóng nằm sâu hơn về mặt sân được tính là lún

Ngược lại, các trường hợp sau sẽ không được tính là “bóng lún”:

  • Bóng lún do các tác động lực khác (Ví dụ: bị giẫm lên) mà không phải do tác động của lực đánh.
  • Bóng bị lún do đánh thẳng xuống mặt đất mà không bay lên không trung.

Theo quy định của điều 16.4, trong một số trường hợp, golfer được quyền nhấc bóng lên để kiểm tra xem bóng có thực sự bị lún hay không. Tuy nhiên, golfer cần đánh dấu lại vị trí bóng cũ và không được làm sạch bóng sau khi nhấc lên.

Những pha xử lý bóng lún trong thực tế

Bóng lún là một trong các tình huống bóng xấu xảy ra do nguyên nhân khách quan. Vì thế, bất kỳ golfer nào, kể cả golfer nghiệp dư hay các tay golf chuyên nghiệp đều có thể phải đối mặt tới tình huống này trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Bằng chứng là tại vòng 1 giải Memorial Tournament năm 2019, tay golf Matt Kuchar đã gặp phải tình huống bóng lún gây tranh cãi ở lỗ golf số 17. Ngay sau cú đánh đầu tiên, bóng của Matt Kuchar đã nằm ngay trên “vết bóng” (pitch-mark). Sau khi xác minh vết bóng, Matt Kuchar nhận đã quyết định trao đổi với trọng tài để được quyền cứu bóng.

Matt Kuchar từng gặp phải tình huống bóng lún gây tranh cãi
Matt Kuchar từng gặp phải tình huống bóng lún gây tranh cãi

Matt Kuchar cho rằng do cú đánh của anh quá mạnh nên đã tạo thành vết bóng mới ngay phía trên vết bóng cũ. Tuy nhiên, sau khi xác minh lại qua đoạn ghi hình, trọng tài Ware kết luận vết bóng kia là của một golfer khác.

Tay golf 40 tuổi hiển nhiên không hài lòng với quyết định của ông Ware và đã sử dụng để quyền gọi trọng tài thứ 2 là ông Stephen Cox. Nhưng ông Cox cũng có cùng ý kiến với trọng tài Ware và không cho Matt Kuchar quyền cứu bóng. Tuy không đồng tình với quyết định trên, nhưng Matt Kuchar vẫn tiếp tục hoàn thành lỗ golf và đạt điểm par. Mặc dù vậy, kết quả tổng thể sau vòng đấu của Matt Kuchar vẫn không được tốt khi anh phải mất tới 74 gậy (+2) gậy để hoàn thành vòng golf.

Bóng lún là một trong các tình huống bóng xấu xảy ra do nguyên nhân khách quan
Bóng lún là một trong các tình huống bóng xấu xảy ra do nguyên nhân khách quan

Trên đây là những kiến thức quan trọng nhất về luật golf bóng lún mà mọi golfer nên nắm rõ. Hy vọng các thông tin trên đây đã giúp golfer hiểu cặn kẽ hơn về bóng lún và cách để xử lý tình huống này sao cho đúng luật nhất. Tình huống bóng lún có thể xảy ra với bất kỳ người chơi nào. Vì thế golfer cần nắm rõ các quy định và phương thức cứu bóng để tránh được các lỗi phạt đáng tiếc khi thi đấu.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D