Tìm Hiểu Về Gậy Golf Wedge Và Top 4 Mẫu Gậy Tốt Nhất

Gậy golf wedge là cây gậy kỹ thuật được người chơi sử dụng cho những cú cứu bóng trên sân cỏ. Đây là cây gậy hàng đầu mà golfer muốn nâng cao khả năng đánh bóng, cứu bóng khỏi bẫy ấn tượng không nên bỏ qua. Vậy cây gậy kỹ thuật này có gì đặc biệt? Hãy cùng GolfHomes tìm hiểu chi tiết hơn về gậy golf wedge trong bài viết sau.

Gậy wedge là gậy gì? Có gì đặc biệt?

Gậy wedge hay còn được gọi là gậy kỹ thuật, đây cũng là một thành phần của bộ gậy sắt. Gậy được các nhà sản xuất thiết kế chuyên dụng nhằm sử dụng riêng trong những trường hợp đặc biệt. Nổi bật nhất là các tình huống người chơi đánh bóng ở cự ly ngắn như: 60y, 50y, 40y,…

Thực tế, gậy wedge sẽ có góc loft cao nhất, và shaft sẽ ngắn nhất. Đồng thời, phần đầu gậy cũng được đánh giá là nặng nhất trong tất cả các loại gậy golf. Mặt khác, gậy cũng được thiết kế đặc biệt nhằm giúp người chơi tạo ra những cú Lob chính xác và khoảng cách ngắn hơn, đồng thời đưa bóng thoát khỏi bẫy và đi vào green.

Gậy wedge hay còn được gọi là gậy kỹ thuật
Gậy wedge hay còn được gọi là gậy kỹ thuật

Gậy kỹ thuật còn được thiết kế, sửa đổi phần đế để giúp các golfer dễ dàng di chuyển bóng hơn. Nhất là khi người chơi cần di chuyển trên địa hình sân cỏ khó khăn hoặc cát quá dày. Do đó, đây được đánh giá là lựa chọn “tối ưu” cho những cú cứu bóng mà golfer không nên bỏ qua. 

Các loại gậy wedge kỹ thuật trên thị trường hiện nay

Hiện nay, gậy wedge có 4 loại, mỗi loại sẽ có những điểm khác biệt, phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Dưới đây là thông tin chi tiết về 4 loại gậy này mà các golfer cần biết.

Gậy pitching wedge

Gậy Pitching wedge (PW) có góc loft nhỏ hơn các loại wedge khác. Đa số các gậy PW có góc loft từ 46 đến 50 độ. Cây gậy này thường được sử dụng cho những cú pitching hiệu quả với khoảng cách từ 110 yards và 140 yard. 

Golfer không nên bỏ qua mẫu gậy pitching wedge
Golfer không nên bỏ qua mẫu gậy pitching wedge

Hiệu quả được thể hiện qua việc trái bóng sẽ được đưa lên cao. Nhờ đó mà giảm thiểu tối đa quãng đường bóng lăn. Đồng thời, người chơi cũng sẽ dễ dàng ngắm trúng mục tiêu hơn.

Gậy Gap Wedge

Gậy Gap Wedge (ký hiệu là GW hoặc AW) có góc loft lớn hơn gậy pitching wedge nhưng lại nhỏ hơn so với gậy lob wedge và sand wedge. Gậy có hiệu quả khi được sử dụng góc loft ở giữa 46 đến 54 độ. 

 Gậy Gap Wedge có góc loft nhỏ thứ 2 trong toàn bộ các cây gậy kỹ thuật
Gậy Gap Wedge có góc loft nhỏ thứ 2 trong toàn bộ các cây gậy kỹ thuật

Sở dĩ có cái tên Gap Wedge là do gậy có nghĩa là “lấp đầy khoảng trống”. Thông thường, các golfer sử dụng gậy này cho các cú đánh swing driver dài với khoảng cách trung bình từ 90 đến 110 yard. Tuy nhiên, gậy Gap Wedge hầu hết không dễ để đạt được khoảng cách tiêu chuẩn nên người chơi cần phải tập luyện nhiều. 

Gậy Sand Wedge

Gậy golf Sand Wedge (SW) được các nhà sản xuất thiết kế để xử lý khi trái bóng rơi vào bẫy cát. Không chỉ vậy, cây gậy này còn có tính năng linh hoạt, vì vậy người chơi có thể sử dụng trong mọi cú đánh bóng với khoảng cách nhỏ hơn 90 yard. Sand Wedge có góc loft lớn hơn Gap Wedge nhưng lại thấp hơn gậy Lob wedge. Hầu hết các gậy SW có góc loft từ 54 đến 58 độ.

Gậy Sand Wedge là loại gậy golf rất linh hoạt với các golfer
Gậy Sand Wedge là loại gậy golf rất linh hoạt với các golfer

Gậy Lob wedge

Lob wedge (LW) là cây gậy wedge có góc loft lớn nhất, từ 50 đến 65 độ. Sở hữu độ loft cao nhất trong tất cả các gậy golf, LW phù hợp để thực hiện những cú đánh xung quanh khu vực green hoặc đánh bóng bổng với tốc độ nhanh. Từ đó, giúp các golfer đẩy bóng đến gần với hố golf trên green với độ chính xác cao hơn.

Mẫu gậy Lob wedge 60 độ của Callaway
Mẫu gậy Lob wedge 60 độ của Callaway

Top 4 mẫu gậy golf wedge được nhiều nhiều golfer ưa chuộng nhất

Là cây gậy kỹ thuật thực hiện trong những trường hợp khó nên tất cả các hãng đều sản xuất dụng cụ đánh golf này. Dưới đây là top 4 loại gậy wedge tốt nhất đến từ những hãng nổi tiếng trên thị trường golf, được nhiều golfer yêu thích, lựa chọn.

Gậy golf pitching wedge Kenichi U-Spin

Đây là mẫu gậy đình đám của thương hiệu Kenichi cao cấp đến từ Nhật Bản. PW Kenichi mang đến khả năng kiểm soát cú đánh bóng tối đa, hạn chế va chạm với bunker và đặc biệt là giúp người chơi dễ dàng tiếp cận với khu vực green. 

Là mẫu gậy mới nhưng U-Spin đã khẳng định được vị thế nhờ tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Sản phẩm được chế tạo với nhiều độ loft khác nhau như 48, 50, 52, 54, giúp các golfer có nhiều sự lựa chọn. Từ đó giúp các golfer kiến tạo nên những cú đánh ấn tượng nhất.

Wedge Kenichi U-Spin được nhiều người chơi lựa chọn
Wedge Kenichi U-Spin được nhiều người chơi lựa chọn

Đặc biệt, với công nghệ rèn forged mới, được các nghệ nhân của hãng Kenichi ứng dụng hiện đại. Công nghệ này mang đến cho người chơi cảm giác chân thật nhất khi đánh bóng. Bên cạnh đó, với  lối thiết kế độc đáo, wedge Kenichi U-Spin nhận được nhiều đánh giá cao về độ mượt bóng cùng với khả năng điều chỉnh loft, góc lie dễ dàng.

Theo các chuyên gia, mẫu gậy kỹ thuật này phù hợp với tất cả các golfer có trình độ chơi golf từ trung bình đến tốt nhờ. Nhờ vào khả năng kiểm soát bóng tốt, cây wedge Kenichi U-Spin đã mang đến cho người chơi những cú đánh ngắn và độ chính xác cao.

Gậy wedge Callaway Jaw Raw

Những chiếc gậy Jaws Raw được tung ra thị trường vào mùa hè năm 2022. Gậy có sự cải tiến trong cả về mặt thiết kế và công nghệ. Cụ thể, phiên bản gậy Jaw có các rãnh được rèn kỹ lưỡng nhất mà hãng Callaway từng đặt trong gậy wedge. Từ đó, gậy có thể đạt được độ xoáy tối đa nhờ lớp hoàn thiện thô mới trên mặt gậy. 

Gậy wedge Callaway Jaw Raw có hai phiên bản được làm bằng lớp crom cao cấp và Plasma màu đen, mang đến sự cá tính cho các golfer khi ở trên sân cỏ. Với thiết kế theo kiểu dáng cổ điển giúp người chơi loại bảo sự phân tâm khi thực hiện cú đánh trên sân.

Gậy wedge Callaway Jaw Raw
Gậy wedge Callaway Jaw Raw

Phần mặt gậy được sử dụng công nghệ hiện đại – Groove-in-Groove. Điều này đạt được bằng cách hãng đã định vị các rãnh nhỏ và được mài ở một góc 20 độ. Hơn nữa, Callaway nói rằng sẽ thúc đẩy thêm độ xoáy trong các cú swing.

Bên cạnh đó, khối lượng Tungsten bằng vonfram lần đầu tiên có trong cây gậy wedge Callaway, nhằm làm các nêm cân bằng hơn để golfer có cảm giác và kiểm soát tốt hơn. Ngoài ra, điều này còn giúp người chơi khóa vị trí trọng tâm để kiểm soát cũng như cảm nhận bóng chân thật hơn. Chiều dài các mũi đục ở đầu gậy có thể điều chỉnh để kiểm soát quỹ đạo, đồng thời tăng cường khoảng cách khả năng chịu lực của phần mặt gậy. 

Gậy wedge Callaway Jaw Raw được đánh giá cao về chất lượng xử lý các cú đánh ở cự ly ngắn. Qua đó, mang đến cho golfer hiệu suất chơi mạnh mẽ hơn. Có thể thấy, điểm cộng cho phiên bản wedge mới lần này là phần âm thanh được cải tiến so với các thế hệ trước, nhằm mang tới trải nghiệm chơi bóng thú vị hơn.

Gậy wedge Callaway Jaw Raw được đánh giá cao về chất lượng xử lý các cú đánh ở cự ly ngắn
Gậy wedge Callaway Jaw Raw được đánh giá cao về chất lượng xử lý các cú đánh ở cự ly ngắn

Gậy wedge Titleist Vokey SM9

Titleist Vokey SM9 wedges được đánh giá là dòng gậy golf phù hợp với mọi trình độ của các golfer. Mẫu gậy mang đến ba yếu tố đặc biệt quan trọng với short game, bao gồm: Kiểm soát khoảng cách, quỹ đạo đường bóng và kiểm soát độ xoáy linh hoạt hơn. 

Là một trong những cây gậy wedge được thiết kế bởi nhà thiết kế lừng danh Bob Vokey. Do vậy, gậy có diện mạo hoàn hảo, dành cho các golfer muốn tìm kiếm những mẫu gậy kỹ thuật phù hợp với thể lực mà vẫn mang phong cách swing.

Gậy wedge Titleist Vokey SM9
Gậy wedge Titleist Vokey SM9

Titleist Vokey SM9 wedges là mẫu gậy wedge được hãng thiết kế dựa trên sự đổi mới từ các phiên bản cũ. Đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm trong phân khúc gậy wedges mới nhất đến thời điểm hiện tại.

Mỗi gậy Titleist Vokey SM9 wedges đều là một minh chứng cho sự chính xác trong gia công và tính thẩm mỹ. Cụ thể, chất liệu và cấu tạo của gậy wedge SM9 thể hiện cho thiết kế tân tiến và công nghệ, tất cả đều được điều chỉnh cho đường bóng thấp và xoáy hơn. 

Mặt khác, cũng như thế hệ SM8, Titleist Vokey SM9 wedges cũng được thiết kế hoàn hảo với điểm nhấn nằm ở những cạnh mài. Nhờ đó giúp mang lại những cú đánh bóng phù hợp trong từng tình huống, hướng đánh và địa hình sân. Hơn nữa, gậy cũng được thiết kế với nhiều tùy chọn với độ loft từ 46 đến 62 độ. Qua đó, giúp cho người chơi dễ dàng điều chỉnh độ loft phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu chơi golf.

Titleist Vokey SM9 wedges là mẫu gậy wedge được hãng thiết kế dựa trên sự đổi mới từ các phiên bản cũ
Titleist Vokey SM9 wedges là mẫu gậy wedge được hãng thiết kế dựa trên sự đổi mới từ các phiên bản cũ

Gậy Wedge Ping Glide 4.0

Gậy Wedge Glide 4.0 được Ping xây dựng từ cảm hứng từ các golfer chuyên nghiệp khi tham gia thi đấu. Sản phẩm được ra mắt với thiết kế tối ưu và công nghệ hiện đại, tiên tiến. Wedge Glide 4.0 được các chuyên gia nhận xét là mẫu gậy mà những ai yêu thích golf đều nên thử trải nghiệm một lần.

Bên cạnh thiết kế chuẩn mực, gậy Wedge Ping Glide 4.0 còn sở hữu hàng loạt tính năng nổi bật, giúp tối ưu hiệu suất của gậy. Điều này giúp người chơi đạt được những cú đánh bóng hoàn hảo nhất.

Gậy Wedge Ping Glide 4.0 được làm bằng chất liệu thép carbon cho phần thân và có chèn CTP đàn hồi. Với cấu trúc đa chất liệu kết hợp thép carbon 8620 giúp mang lại cảm giác mềm mại, nhạy bén hơn.

Gậy Wedge Ping Glide 4.0
Gậy Wedge Ping Glide 4.0

Sự thay đổi lớn nhất của gậy wedge Ping Glide 4.0 nằm ở việc gậy có 4 phiên bản khác nhau: T cho Thin Sole; W cho đế rộng; S cho đế tiêu chuẩn; E cho đến throwback. Các phiên bản với thiết kế đa dạng đầu gậy khác nhau, tạo ra sự khác biệt ấn tượng.

Có thể nói, Wedge Ping Glide 4.0 là mẫu gậy đã nhận được rất nhiều những đánh giá tích cực từ các  chuyên gia cũng như cộng đồng golfer trên thế giới. Tại Việt Nam, mẫu gậy này đã nhanh chóng được săn lùng bởi các golfer chuyên nghiệp bởi những tính năng nổi bật và thiết kế sang trọng, đẳng cấp.

Hướng dẫn cách chọn gậy Wedge chuẩn và phù hợp nhất

Có thể thấy, để thực hiện được những cú đánh bóng với gậy wedge chuẩn, trước tiên người chơi cần lựa chọn được cho mình một cây gậy kỹ thuật phù hợp nhất. Dưới đây là một số cách chọn gậy wedge phù hợp được GolfHomes tổng hợp lại từ chia sẻ của các pro hàng đầu.

  • Dựa vào độ loft: Độ mở của mặt gậy quyết định rất lớn đến hiệu quả từng  cú đánh. Từng cây gậy golf sẽ có độ loft khác nhau, phù hợp với từng trường hợp trên sân. Tùy vào cú đánh với độ xa, độ bổng và mục tiêu khác nhau của các golfer để lựa chọn gậy kỹ thuật phù hợp nhất. Đặc biệt, người chơi cần lưu ý, với độ loft càng lớn thì cán gậy càng ngắn, đồng thời đường bóng thiên về xoáy và bay lên cao cũng nhiều hơn.
Để chọn được gậy golf Wedge phù hợp, golfer cần dựa trên nhiều yếu tố
Để chọn được gậy golf Wedge phù hợp, golfer cần dựa trên nhiều yếu tố
  • Độ Bounce: Đây là độ mở của đáy gậy. Theo đó, độ Bounce càng cao thì cú đánh càng hướng xuống dưới và có khả năng thoát gậy cao. Hiểu một cách đơn giản là độ bounce cao thì bóng sẽ bổng hơn và đi theo hướng cắm thẳng xuống dưới. Ngược lại, nếu độ bounce thấp, người chơi sẽ cần phải thực hiện những cú đánh có hướng lướt ngang mặt gậy, đặc biệt là tránh trường hợp đánh bóng ngang thân bóng. Do đó, tùy vào từng cú đánh mà người chơi lựa chọn gậy wedge có độ bounce cao hoặc thấp. 
  • Độ Grind: Đây là thuật ngữ chỉ độ mài của đáy gậy. Độ grind của gậy wedge càng lớn thì sẽ cho độ mở của mặt gậy golf tốt hơn. Điều này giúp người chơi thực hiện những cú chipping ở góc hẹp tốt hơn. Ngược lại, với những cây gậy kỹ thuật có độ grind nhỏ thường được sử dụng cho những cú đánh ở bề mặt sân golf mềm. Từ đó, giúp người chơi kiểm soát được từng cú đánh bóng một cách hiệu quả nhất.
Gậy Wedge chuẩn sẽ giúp người chơi đạt được những cú đánh chất lượng
Gậy Wedge chuẩn sẽ giúp người chơi đạt được những cú đánh chất lượng

Trên đây là thông tin chi tiết về gậy golf wedge. Hy vọng qua bài viết trên, các golfer sẽ có kinh nghiệm khi thực thực hiện kỹ thuật cứu bóng khỏi “cạm bẫy”. Đồng thời cũng sẽ lựa chọn cho mình loại gậy wedge phù hợp nhất. Và đừng quên theo dõi các bài viết của GolfHomes để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về bộ môn golf.

Cập nhật: 16:45 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D