Bóng Golf: Cấu Tạo Và Top 5 Thương Hiệu Bóng Golf Nổi Tiếng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bóng golf với cấu tạo khác nhau. Tùy vào sở thích và nhu cầu, golfer sẽ lựa chọn được loại bóng golf phù hợp. Trong bài viết này, GolfHomes sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về loại bóng này, golfer có thể tham khảo.

Lịch sử hình thành bóng golf

Vào thế kỷ thứ 15 tại Hà Lan, quả bóng golf đầu tiên được ra đời với chất liệu được làm từ gỗ. Chất liệu sơ khai của bóng gôn được làm từ gỗ sồi và gỗ du với hình dáng trông như quả bóng Croquet nhỏ.

Không lâu sau đó, tại Scotland đã sản xuất những quả bóng gôn được làm từ lông ngỗng. Loại bóng này được đưa vào sử dụng rộng rãi hơn, bao quanh bởi lớp vỏ sò và được phủ bởi lớp sơn màu trắng.

Bóng golf xuất hiện từ thế kỷ thứ 15 tại Hà Lan
Bóng golf xuất hiện từ thế kỷ thứ 15 tại Hà Lan

Thời gian sau, bóng gutta percha được sản xuất để thay thế bóng lông vào những năm 50 của thế kỷ 19. Loại bóng này được từ chất liệu kẹo cao su gutta percha luộc lên và định hình thành bóng gôn. Đến đầu thế kỷ 20, bóng gôn làm từ cao su với thành phần chính là nhựa dẻo và cao su mới được sản xuất và sử dụng rộng rãi tại Anh.

Cấu tạo và chất liệu của bóng golf

Mặc dù có thiết kế bên ngoài đơn giản nhưng cấu tạo bên trong của bóng golf khá phức tạp, bao gồm nhiều lớp được làm từ các vật liệu khác nhau. Về cơ bản, bóng golf sẽ bao gồm 2 phần chính là phần vỏ và phần lõi.

Bóng gôn có bề ngoài khá đơn giản nhưng cấu tạo bên trong rất phức tạp
Bóng gôn có bề ngoài khá đơn giản nhưng cấu tạo bên trong rất phức tạp

Mỗi thương hiệu sẽ sử dụng chất liệu khác nhau để sản xuất bóng gôn. Tuy nhiên, dù sử dụng chất liệu nào thì mục tiêu chung vẫn là giảm trọng lượng bóng đến mức tối đa, giúp bóng bay xa và nhanh nhất. Cụ thể, cấu tạo và chất liệu của bóng golf như sau:

Lõi bóng golf

Lõi bóng gôn thường được làm từ chất liệu cao su tổng hợp nén chắc với 3 thông số cơ bản là 80, 90 và 100. Bóng golf có lõi nén 80 dành cho golfer nữ, người mới chơi hoặc golfer lớn tuổi.

Lớp nén 90 được sử dụng cho golfer đã làm quen với môn thể thao này nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm đánh bóng. Còn lõi nén 100 được các golfer chuyên nghiệp lựa chọn sử dụng tại các giải đấu lớn. Kích thước của lõi bóng gôn sẽ phụ thuộc vào từng loại bóng, lõi càng lớn thì bóng golf bay càng xa.

Lõi bóng golf thường làm từ chất liệu cao su tổng hợp
Lõi bóng golf thường làm từ chất liệu cao su tổng hợp

Vỏ bóng gôn

Vỏ bóng golf được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, có đặc điểm riêng biệt:

  • Vỏ bóng được làm từ Balata: Đây là hỗn hợp cao su chuyên dụng, mang đến cảm giác mềm mại, uyển chuyển, đồng thời, giúp golfer dễ dàng kiểm soát cú đánh bóng hơn.
  • Vỏ bóng Surlyn: Đây là lớp nhựa cứng có độ bền cao, giúp golfer tối ưu khoảng cách và khả năng kiểm soát bóng. Bóng gôn được làm từ chất liệu Surlyn phù hợp với cả người mới chơi và golfer chuyên nghiệp.
  • Vỏ bóng Urethane: Đây là vật liệu cao cấp, thường được sử dụng trong những bóng gôn chuyên nghiệp. Vỏ bóng được làm từ Urethane có tác dụng tạo ra độ xoáy cao hơn, cảm giác đánh bóng êm ái, mềm mại hơn.
  • Vỏ bóng Ionomer: Đây là chất liệu thường dùng để sản xuất bóng chơi golf bình dân. Ionomer có nguồn gốc từ polymer, sở hữu ưu điểm là độ bền cao và độ xoáy thấp.
Vỏ bóng gôn được làm từ nhiều chất liệu khác nhau
Vỏ bóng gôn được làm từ nhiều chất liệu khác nhau

Vết lõm trên bề mặt bóng gôn

Khi cầm quả bóng gôn, golfer sẽ nhận thấy trên bề mặt bóng xuất hiện những vết lõm. Vậy những vết lõm này có tác dụng gì? Tại sao nhà sản xuất phải mất công thiết kế như vậy? Thực tế, đây là dụng ý của nhà sản xuất.

Bởi, khi golfer đánh bóng, các vết lõm trên bề mặt sẽ hình thành lớp màng dính không khí. Mục đích giúp giảm lực cản của không khí lên bóng gôn, giúp bóng bay xa và đạt được tốc độ nhanh hơn. Trung bình, bóng golf sẽ có từ 300 – 500 vết lõm. Vết lõm của bóng gôn càng nhiều thì giá trị càng cao và chứng tỏ quả bóng đó càng chất lượng.

Các loại bóng golf phổ biến, golfer nên biết

Trên thị trường hiện nay, xét về cấu tạo có 4 loại bóng golf. Bao gồm: Bóng chơi golf 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp, 4 lớp,… Mỗi loại bóng gôn sẽ có giá thành khác nhau và phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Cụ thể:

Bóng golf 1 lớp

Đây là loại bóng cơ bản, dành cho đối tượng là người mới chơi golf, đang tập đánh những cú swing đầu tiên hoặc sử dụng đánh bóng 3D tại nhà. Bởi bóng golf 1 lớp có mật độ nén khá thấp nên không được bay cao và xa như những loại bóng khác.

Bóng gôn có cấu tạo gồm nhiều lớp
Bóng gôn có cấu tạo gồm nhiều lớp

Tuy nhiên, loại bóng này lại mang đến cảm giác mượt và mềm mại hơn. Vì vậy, bóng golf có cấu tạo 1 lớp được sử dụng để phục vụ nhu cầu luyện tập của golfer và giá thành cũng rẻ hơn nhiều loại bóng khác.

Bóng gôn 2 lớp

Bóng gôn 2 lớp sử dụng dành cho luyện tập và chơi golf trên sân cỏ thực sự. Loại bóng này được đánh giá cao về cả độ bền và khoảng cách. Lớp lõi của bóng được làm bằng chất liệu rắn hình cầu, vỏ từ chất liệu nhựa cứng cao cấp. Lớp ngoài cùng được làm từ Surlyn – loại nhựa cứng đặc biệt.

Với cấu trúc 2 lớp giúp bóng gôn bay cao và xa hơn. Đồng thời, tạo cảm giác chân thật cho tay khi đánh bóng. Có thể nói, bóng golf 2 lớp là sự lựa chọn phù hợp dành cho người mới chơi và golfer có điểm handicap cao.

Bóng gôn 2 lớp được sử dụng cho golfer luyện tập và đánh bóng trên sân cỏ
Bóng gôn 2 lớp được sử dụng cho golfer luyện tập và đánh bóng trên sân cỏ

Bóng golf 3 lớp

Bóng golf 3 lớp được golfer đánh giá cao vì đem đến khoảng cách hoàn hảo. Trái bóng golf này được thiết kế có cấu tạo như: Lớp lõi trong cùng được làm từ chất liệu cao su cứng hoặc lỏng, phủ lên trên là lớp cao su tự nhiên. Bên ngoài được làm từ chất liệu Surlyn có độ bền cao.

Theo đánh giá của chuyên gia, sử dụng bóng gôn 3 lớp mang đến cho golfer cảm giác êm tay và mềm mại hơn. Đồng thời, người chơi dễ dàng kiểm soát đường bay của bóng khi sử dụng loại bóng golf cao cấp này.

Bóng golf 3 lớp mang đến cho golfer cảm giác êm tay, mềm mại hơn
Bóng gôn 3 lớp mang đến cho golfer cảm giác êm tay, mềm mại hơn

Bóng gôn 4 lớp

Bóng golf 4 lớp là loại bóng “siêu tốt” mới xuất hiện trên thị trường. Mặc dù được ra đời chưa lâu nhưng loại bóng gôn này được nhiều golfer lựa chọn. Giá thành của loại bóng này cũng khá cao bởi mỗi lớp đều có đặc tính và mục đích riêng. Cụ thể:

  • Lớp lõi đầu tiên thường sử dụng chất liệu cao su cứng để chế tạo, giúp bóng gôn đạt được khoảng cách xa nhất.
  • Tiếp đến là lớp lõi hỗ trợ truyền lực từ gậy đến bóng gôn.
  • Tiếp theo là lớp giữa, đây là lớp được tăng thêm so với loại bóng 3 lớp, có tác dụng gia tăng khoảng cách mà không làm giảm đi cảm giác bóng của golfer.
Bóng gôn 4 lớp được các golfer chuyên nghiệp lựa chọn sử dụng
Bóng gôn 4 lớp được các golfer chuyên nghiệp lựa chọn sử dụng
  • Lớp ngoài cùng là lớp vỏ với các vết lõm ở bóng. Lớp ngoài cùng này tương đối mỏng, được làm từ Urethane đảm bảo bền chắc nhưng cũng rất êm ái.

Top 5 thương hiệu bóng golf được yêu thích hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu sản xuất bóng golf với chất liệu, giá thành khác nhau. Golfer có thể lựa chọn sử dụng bóng golf phù hợp với mục đích và nhu cầu luyện tập, thi đấu. Dưới đây, GolfHomes đã tổng hợp Top 5 thương hiệu bóng gôn chất lượng, được ưa chuộng hiện nay, golfer có thể tham khảo:

Bóng golf Titleist

Titleist rất chú trọng đến việc cải tiến và nâng cao chất lượng bóng gôn nhằm mang đến cho golfer những sản phẩm tốt nhất. Ưu điểm nổi bật của bóng gôn Titleist là có lớp vỏ ionomeric, lớp đệm Urethane Elastomer và hình cấu có 352 lõm khuyết xung quanh bóng.

Bóng golf Titleist được thiết kế để tối ưu tốc độ, khoảng cách và độ xoáy của bóng
Bóng golf Titleist được thiết kế để tối ưu tốc độ, khoảng cách và độ xoáy của bóng

Phần lõi của bóng golf Titleist được thiết kế khí động học. Điều này giúp tối ưu tốc độ, khoảng cách và giảm độ xoáy của bóng. Phần mắt bóng gôn có kích thước đồng đều cho đường bay ổn định hơn.

Bóng gôn nổi bật của hãng phải kể đến Titleist Pro V1, được sử dụng trong nhiều trận đấu. Sản phẩm được đánh giá tốt với khả năng bay xa hơn, đồng thời, giúp giảm xoáy tại vùng green. Hiện nay, trên thị trường có 2 phiên bản bóng golf Titleist Pro V1 đang được ưa chuộng, bao gồm: Bóng gôn Titleist Pro V1 và Titleist Pro V1x.

Bóng golf TaylorMade

Bên cạnh gậy golf, các mẫu bóng gôn của thương hiệu TaylorMade cũng được đánh giá cao. Sản phẩm do các nhà khoa học của trường Đại học Indiana dày công nghiên cứu và sản xuất. Trong đó, phải kể đến bóng gôn TP5 Pix có biểu tượng khác biệt, cực kỳ bắt mắt.

Bóng golf TaylorMade có thiết kế đẹp mắt, khác biệt
Bóng golf TaylorMade có thiết kế đẹp mắt, khác biệt

Ưu điểm nổi bật của bóng golf TaylorMade là có độ cứng tối ưu, giúp chống biến dạng lực tại thời điểm va chạm. Độ phóng, độ xoáy và tốc độ tốt giúp golfer kiểm soát cú đánh bóng dễ dàng. Ngoài ra, phần vỏ ngoài bóng gôn TaylorMade được làm từ urethane có tác dụng hỗ trợ bóng tiếp xúc tốt hơn với rãnh mặt gậy wedge.

Một số sản phẩm bóng gôn TaylorMade tiêu biểu, được nhiều golfer lựa chọn sử dụng: Bóng gôn TaylorMade TP5 TM21, bóng golf TaylorMade TP5X TM21, bóng TaylorMade RBZ Soft dz – TM19 V3 Soft Dz.

Sử dụng bóng gôn TaylorMade giúp golfer kiểm soát cú đánh bóng dễ dàng hơn
Sử dụng bóng gôn TaylorMade giúp golfer kiểm soát cú đánh bóng dễ dàng hơn

Bóng golf Ping

Bóng golf Ping sở hữu ưu điểm về cả thiết kế và hiệu suất đánh trên sân. Đặc biệt, hãng đã ứng dụng những công nghệ hiện đại, giúp golfer thực hiện cú đánh bóng với tốc độ tốt nhất. Cụ thể, ưu điểm nổi bật của bóng gôn Ping bao gồm:

  • Thiết kế ấn tượng: Bóng gôn Ping được thiết kế đảm bảo sự cân bằng giữa khoảng cách và khả năng kiểm soát. Điều này giúp golfer kiểm soát bóng tốt và đạt được khoảng cách tối ưu. Một số loại bóng chơi golf Ping còn được thiết kế để mang đến cảm giác mềm mại khi đánh. Điều này giúp golfer cảm nhận tốt hơn khi gậy tiếp xúc với bóng. Đồng thời, có thể dễ dàng điều chỉnh để thực hiện cú đánh tốt hơn.
  • Công nghệ Core ở lớp lõi: Hãng thường ứng dụng công nghệ Core ở lõi bóng để cải thiện độ bền và tốc độ đánh bóng. Ngoài ra, công nghệ này giúp tối ưu tốc độ phản hồi khi bóng tiếp xúc với gậy golf. Từ đó, gia tăng hiệu suất đánh bóng cho cả golfer mới, golfer bán chuyên và chuyên nghiệp.
Bóng golf Ping sở hữu ưu điểm về cả thiết kế và hiệu suất
Bóng golf Ping sở hữu ưu điểm về cả thiết kế và hiệu suất
  • Công nghệ Mantle Layer ở lớp vỏ: Lớp vỏ Mantle của bóng gôn Ping được nghiên cứu kỹ càng để tăng khả năng kiểm soát và độ bền cho sản phẩm. Ngoài ra, công nghệ này được ứng dụng để giúp golfer tối ưu sự kiểm soát và khoảng cách đánh bóng.

Một số mẫu bóng golf được Ping ưa chuộng hiện nay bao gồm: Ping Eye 2 nhiều màu sắc, Ping Punch,…

Bóng golf Nike

Bóng golf Nike được nhiều golfer yêu thích sử dụng trong quá trình luyện tập và thi đấu. Nike cũng là đơn vị đã tài trợ cho nhiều giải đấu golf chuyên nghiệp.

Bóng golf Nike xuất hiện tại nhiều giải đấu chuyên nghiệp
Bóng golf Nike xuất hiện tại nhiều giải đấu chuyên nghiệp

Bóng gôn Nike có độ xoáy tốt, bay xa và ít bị tác động bởi yếu tố môi trường bên ngoài. Mặc dù sản phẩm có giá thành hơi cao so với thương hiệu khác nhưng chất lượng hoàn toàn tương xứng.

Một số mẫu bóng Nike tiêu biểu, được ưa chuộng hiện nay bao gồm: Bóng Nike PD9 Women BI-L, bóng Nike PD9 LONG BI-L, bóng gôn Nike Power Distance,…

Bóng gôn Callaway

Bóng golf Callaway là sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với nhiều golfer ở các trình độ khác nhau. Mẫu bóng này được nhiều golfer hàng đầu thế giới lựa chọn sử dụng như: Jon Rahm, Scottie Scheffler, Phil Mickelson,…

Bóng golf Callaway là sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với golfer mọi trình độ
Bóng golf Callaway là sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với golfer mọi trình độ

Bóng gôn Callaway có nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, ứng dụng công nghệ hiện đại giúp golfer tối ưu khoảng cách và độ xoáy của bóng. Điểm trừ duy nhất là mức giá của sản phẩm hơi cao nhưng đây là khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng. Sử dụng bóng gôn Callaway, golfer sẽ có những trải nghiệm thú vị khi ra sân luyện tập và thi đấu.

Một số sản phẩm bóng gôn Callaway tiêu biểu, được ưa chuộng bao gồm: Bóng Callaway Chrome Soft X LS, bóng gôn Callaway E.R.C Soft Triple Track,…

Bóng gôn Callaway được nhiều golfer lựa chọn sử dụng
Bóng gôn Callaway được nhiều golfer lựa chọn sử dụng

Hướng dẫn cách chọn mua bóng golf tốt nhất cho golfer

Bóng golf là phụ kiện không thể thiếu khi gia nhập môn thể thao quý tộc. Bởi vậy, trên thị trường có rất nhiều mẫu bóng gôn đến từ các thương hiệu khác nhau cho golfer thỏa sức lựa chọn. Tuy nhiên, để chọn được mẫu bóng gôn tốt nhất không phải dễ dàng. Dưới đây là một số lưu ý giúp golfer chọn mua bóng gôn chất lượng:

  • Căn cứ vào độ ổn định khi phát bóng

Khi chọn mua bóng golf, người chơi nên xem xét đến độ nén của bóng. Độ nén càng cao thì bóng gôn càng đặc, dày hơn và ngược lại. Bóng có độ nén thấp cho khoảng cách lớn hơn, phù hợp với golfer mới chơi. Còn với golfer chuyên nghiệp có tốc độ swing lớn nên sử dụng bóng gôn có độ nén từ 90 trở lên. Bóng golf đạt khoảng cách ngắn nhưng khả năng kiểm soát vượt trội hơn.

  • Kiểm soát độ xoáy của bóng

Bóng golf 2 lớp có vỏ mỏng, lõi cứng, tạo ra khoảng cách xa, độ xoáy thấp. Loại bóng này phù hợp với golfer mới chơi hoặc người có tốc độ swing thấp. Bóng gôn có 3 hoặc 4 lớp có lõi mềm, vỏ mềm, tăng khả năng kiểm soát quả bóng. Vì vậy, loại bóng này thường được các golfer có điểm handicap thấp lựa chọn.

Kiểm tra độ xoáy của bóng trước khi mua
Kiểm tra độ xoáy của bóng trước khi mua
  • Chú ý đến tỷ lệ nén

Tỷ lệ nén là chỉ số đo đạt hiệu năng đánh bóng, được đo đạc bằng sự biến dạng ở thời điểm tiếp xúc với mặt gậy. Chỉ số này thường dao động từ 30 – 130 psi, tỷ lệ nén càng cao thì bóng bay càng xa.

Theo các chuyên gia, golfer nên chọn mua bóng golf có lõi cứng, được làm từ chất liệu lỏng. Còn vỏ bóng, ưu tiên chọn loại mềm, mỏng, được làm từ surlyn càng tốt. Cấu trúc này giúp bóng gôn bay xa và thẳng hơn, từ đó, golfer có cảm giác đánh bóng chân thực hơn.

  • Giá cả

Những quả bóng gôn chất lượng không đồng nghĩa với mức giá đắt đỏ. Nhiều golfer Việt đã lựa chọn sử dụng bóng golf cũ bởi hiệu suất gần tương đương với bóng gôn mới, đồng thời, mức giá được giảm đáng kể.

Khi chọn mua bóng golf, golfer cần căn cứ vào yếu tố giá cả
Khi chọn mua bóng golf, golfer cần căn cứ vào yếu tố giá cả

Trên đây là thông tin về cấu tạo, cách chọn và gợi ý top 5 thương hiệu bóng golf uy tín, chất lượng. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer lựa chọn sản phẩm phù hợp, tự tin thực hiện cú đánh bóng mạnh mã, đạt được kết quả cao. Và đừng quên, theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfHomes để cập nhật tin tức mới nhất liên quan đến môn thể thao này.

Cập nhật: 16:43 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D