Snowman Trong Golf Là Gì Mà Golfer Nào Cũng Muốn Tránh?

Golf là bộ môn thể thao có nguồn gốc từ nước ngoài với nhiều thuật ngữ phức tạp. Đặc biệt phải kể đến snowman hay còn được gọi nôm na là “người tuyết”. Tuy nhiên, trong golf “snowman” là điều mà không golfer nào muốn gặp phải. Vậy snowman trong golf là gì mà golfer nào cũng muốn tránh? Hãy cùng GolfHomes khám phá trong bài viết dưới đây.

Snowman trong golf là gì?

Giống như “bogey”, “birdie”, “albatross”,… “snowman” là một thuật ngữ trong golf được sử dụng để chỉ tình huống golfer cần tới 8 gậy để hoàn thành một lỗ golf. Sở dĩ được gọi là “snowman” vì số 8 nhìn rất giống hình dáng của người tuyết, với phần đầu và thân tròn xếp chống lên nhau. Mất tới 8 gậy chỉ để đánh 1 lỗ golf là một thành tích không mấy vẻ mang. Vì thế, không có bất kỳ người chơi nào muốn ghi snowman lên scoreboard của mình.

Snowman trong golf là gì?
Snowman trong golf là gì?

Ngoài snowman, một số thuật ngữ khác liên quan đến tình huống tương tự có thể kể đến như:

  • Quintuple bogey (over-5; 5-over-par): Dùng 8 gậy golf đánh lỗ par 3
  • Quadruple bogey: Dùng 8 gậy golf đánh lỗ par 4
  • Triple bogey: Dùng 8 gậy golf đánh lỗ par 5

Snowman trong golf là tình huống mà golfer nào cũng muốn tránh vì không chỉ ảnh hưởng tới thành tích vòng đấu, mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần của người chơi. Việc mất đến 8 gậy chỉ để đánh 1 lỗ golf dễ khiến golfer mất tự tin, dẫn tới việc mắc thêm nhiều sai lầm do hoang mang, thiếu tập trung. Golfer có thể khắc phục snowman để lật ngược thế trận hay không còn tùy thuộc rất nhiều vào độ khó của các lỗ golf.

Tuy vậy, nhìn chung, một khi đã “dính” snowman, golfer sẽ rất khó cải thiện tình thế. Vì vậy, thay vì để mắc phải snowman rồi mới loay hoay tìm cách khắc phục, golfer nên phòng tránh ngay từ đầu để đảm bảo chất lượng vòng golf.

Snowman ảnh hưởng rất nhiều tới tinh thần người chơi
Snowman ảnh hưởng rất nhiều tới tinh thần người chơi

Ai thường gặp snowman trong golf?

Đối tượng thường xuyên gặp phải snowman trong golf nhất là người mới chơi hoặc golfer có handicap cao. Nhưng trên thực tế, bất cứ golfer nào cũng có thể mắc lỗi này khi đánh golf, kể cả các tay golf chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Minh chứng rõ ràng nhất cho việc các tay golf chuyên nghiệp cũng có thể bị snowman chính là Rory Mcllroy – tay golf chuyên nghiệp người Bắc Ireland. Tại giải đấu The Open Championship 2019, Rory Mcllroy từng được xem là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch năm ấy. Tuy nhiên, Mcllroy đã có một khởi đầu vòng đấu khá tệ hại khi ở hay lỗ golf đầu tiên, anh đã phải mất tới 8 gậy mới hoàn thành được lỗ par 4 dài 426 yards trên sân Royal Portrush Golf Club.

Mở màn không mấy thuận lợi này đã khiến Rory Mcllroy phải nỗ lực rất nhiều trong những lỗ golf tiếp theo để hoàn thành vòng golf với 79 gậy (+8 gậy). Kết quả này đã khiến chức Rory Mcllroy tuột mất chức vô địch năm đó khi chỉ thiếu đúng 1 điểm.

Rory Mcllroy từng bị snowman tại The Open Championship 2019
Rory Mcllroy từng bị snowman tại The Open Championship 2019

Sự kiện tay golf Top 3 thế giới với 4 danh hiệu Major này “dính” snowman tại The Open Championship 2019 đã trở thành để tài bàn tán trên khắp các trang mạng xã hội suốt một thời gian dài. Đây cũng được xem là một chấm đen đáng tiếc trong sự nghiệp chơi golf chuyên nghiệp lừng lẫy của Rory Mcllroy.

Nhưng Rory Mcllroy không phải tay golf chuyên nghiệp duy nhất từng bị snowman trong golf. David Duval – Cựu vương của giải The Open 2001 cũng từng gặp phải tình huống đáng tiếc này. Anh đã cần tới 8 gậy để hoàn thành lỗ golf số 5 par 4, và suýt chút nữa lặp lại sai lầm tương tự ở lỗ golf số 7 par 5. Thậm chí, trong trận đấu này, David Duval còn phải nhận 3 gậy phạt vì đánh nhầm bóng (wrong ball).

Kết cục, trong suốt cả vòng đầu, David Duval đã sử dụng quá tới 14 gậy (+14 gậy). Thành tích tệ hại này đã khiến David Duval bị đẩy xuống cuối bảng với thành tích 91 gậy và 78 gậy (+27 gậy) sau khi kết thúc 2 vòng golf.

David Duval bị đẩy xuống cuối bảng thành tích do “dính” snowman
David Duval bị đẩy xuống cuối bảng thành tích do “dính” snowman

Một số lưu ý để tránh bị Snowman golf

Bị snowman trong golf là trải nghiệm mà không golfer nào muốn có. Tuy vậy, golfer hoàn toàn có thể phòng tránh tình huống này với một vài lưu ý dưới đây:

  • Đánh golf có kế hoạch: Trước khi đánh bóng, hãy dành thời gian lên kế hoạch tỉ mỉ cho cú đánh. Golfer cần quan sát kỹ địa hình, khoảng cách và các chướng ngại vật có thể cản trở đường đi của bóng. Việc cân nhắc và lên kế hoạch sẽ giúp golfer hạn chế rủi ro bị snowman trong golf.
  • Tập đánh short game: Dành thời gian luyện tập các cú đánh kỹ thuật như chip và put sẽ giúp bạn khắc phục những tình huống khó khăn và hạn chế tối đa việc dùng vượt gậy trên 1 lỗ golf.
  • Duy trì sự tập trung: Golfer rất dễ bị phân tâm khi ở trên sân golf. Nhưng duy trì sự tập trung đóng vai trò rất quan trọng nếu muốn tránh bị snowman. Golfer không nên suy nghĩ quá nhiều về những lỗ golf đã đánh hoặc sắp đánh. Thay vào đó, hãy tập trung vào thời điểm hiện tại và thực hiện cú đánh bằng tất cả khả năng.

    Cách tốt nhất để phòng tránh snowman trong golf là gì?
    Cách tốt nhất để phòng tránh snowman trong golf là gì?
  • Kiểm soát sự kỳ vọng: Chơi golf là một thử thách khó nhằn và golfer cần biết cách kiểm soát kỳ vọng của bản thân. Hãy chấp nhận việc hoàn thành một lỗ golf không như ý muốn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng đánh hỏng một lỗ golf không có nghĩa là trình độ đánh bóng của golfer kém. Thay vào đó, golfer nên tập trung vào tổng thể trận đấu và hoàn thành vòng chơi tốt nhất trong khả năng.
  • Chọn gậy golf phù hợp: Việc chọn đúng gậy golf sẽ giúp golfer tự tin, thoải mái hơn trong việc kiểm soát gậy để đạt được khoảng cách và quỹ đạo mong muốn, đồng thời hạn chế nguy cơ bị snowman trong golf. Để phòng tránh snowman, “gậy gà” (chicken stick) là một trong những cách được nhiều golfer sử dụng. “Chicken stick” là một thuật ngữ chơi golf khác ám chỉ việc golfer sử dụng cây gậy X thay vì gậy Y để thực hiện một cú đánh khó. Trong đó, gậy X là cây gậy có độ an toàn cao hơn.

    Chọn gậy golf đúng sẽ giúp golfer hạn chế các tình huống bóng xấu
    Chọn gậy golf đúng sẽ giúp golfer hạn chế các tình huống bóng xấu
  • Cầm gậy đúng cách: Cầm gậy golf sai cách có thể làm giảm khả năng kiểm soát gậy và phát lực tay của golfer, khiến cú đánh không đủ xa và dễ khiến golfer bị snowman. Vì thế, golfer cần nắm vững kỹ thuật cầm gậy đúng cách để kiểm soát gậy tốt hơn, từ đó kiểm soát cú đánh tốt hơn.
  • Hoàn thành lỗ golf với 2 lần đánh: Nếu golfer thắc mắc chiến lược hiệu quả nhất để tránh snowman trong golf là gì, thì câu trả lời là hãy hoàn thành mọi lỗ golf với 2 cú đánh: 1 là cú đánh OB (Out of Bound) ra khỏi đường biên sân và 1 cú đánh thận trọng hơn trên fairway.
Tập trung là cách tốt nhất để lật ngược tình thế
Tập trung là cách tốt nhất để lật ngược tình thế

Có thể thấy, bất kỳ tay golf nào dù trình độ nghiệp dư hay người chơi chuyên nghiệp cũng có thể rơi vào tình huống snowman kho chơi golf. Bị snowman có thể là trải nghiệm không mấy vui vẻ với bất kỳ người chơi nào, nhưng golfer nên nhớ rằng một cú đánh hỏng không thể ấn định kết quả chung cuộc của trận đấu.

Nếu không may bị snowman tại một lỗ golf bất kỳ, thay vì quá trăn trở về những cú đánh hỏng, hãy tập trung hết sức để thực hiện những cú đánh tiếp theo một cách tốt nhất để thay đổi kết quả tổng thể của trận đấu. Bằng tư duy này, golfer hoàn toàn có khả năng lật ngược tình thế kể cả trong những tình huống khó khăn.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D