Golf Putter: Cách Lựa Chọn Và Một Số Gậy Phổ Biến Nhất

Golf putter là cây gậy cuối và cũng là cây ngắn nhất trong bộ gậy golf. Gậy này được sử dụng trên green và đưa bóng vào lỗ, giúp người chơi đến với chiến thắng một cách gần nhất. Hiện nay, gậy đã được cải tiến nhiều ở độ dài, hình dáng đầu gậy,… để phù hợp với mọi đối tượng. Dưới đây là những thông tin cơ bản và hướng dẫn để tìm ra cây gậy tốt nhất, các bạn tham khảo nhé.

Tác dụng của gậy Putter? Có những loại Putter nào?

Dòng gậy putter là gậy được người chơi sử dụng nhiều nhất trên sân. Ngoài cái tên là putter, gậy này còn được nhiều người gọi là gậy gạt bởi nhiệm vụ chính khi sử dụng gậy của golfer là gạt bóng ở các vị trí gần lỗ hoặc một số cú đánh có khoảng cách ngắn. Dòng gậy putter có nhiều loại và người chơi muốn sử dụng tốt thì nên chuẩn bị cho mình một số kỹ năng nhất định nào đó.

Tác dụng của gậy Putter
Tác dụng của gậy Putter

Dòng gậy putter có 2 dòng chính là:

  • Putter Classic: Phần đầu gậy chia đều khối lượng ra các phần biên giúp người chơi dễ dàng thực hiện những cú đánh chuẩn xác. Ngoài ra, phần này được nhà thiết kế tạo vuông góc đường putt giúp tăng hiệu suất cho cú đánh golf.
  • Putter Maillet: Dòng này linh hoạt hơn nhờ vào tính chắc chắn cao và có sự phân bổ đều về trọng lượng. Ngoài ra, thể tích của phần đầu gậy giúp tạo nên một sự cân bằng tự nhiên. Phần đầu gậy được gắn thêm một bộ phận có chất liệu mềm nhằm giúp người chơi có thể định vị được vị trí tiếp xúc với bóng và đạt được cú gạt thẳng chuẩn xác hơn.

Đặc điểm của gậy golf Putter

Bộ gậy golf cơ bản có nhiều kiểu gậy đến vậy bởi mỗi chiếc sẽ mang một  nhiệm vụ nhất định và được áp dụng trong các trường hợp khác nhau. Chiếc gậy Driver được sử dụng khi mở đầu cú Swing với khoảng cách xa hàng trăm yard. Ngoài ra, với khoảng cách bóng ngắn dưới 20 yard thì đây chính dành cho gậy Putter và để kết thúc đường bóng này.

Đặc điểm của gậy golf Putter
Đặc điểm của gậy golf Putter

Cây gậy Putter mang vai trò khá quan trọng nên được thiết kế với nhiều hình dáng và kích thước khác nhau. Phần đầu gậy có nhiệm vụ trong việc xác định hướng lăn của bóng. Bên cạnh đó, phần thân gậy được thiết kế đa dạng giúp golfer dễ dàng cảm nhận và có thể điều khiển bóng theo ý muốn của mình.

4 cách lựa chọn gậy Putter phù hợp nhất cho người chơi golf

Một cây gậy đóng vai trò quan trọng trong quá trình chơi golf, chắc chắn người chơi phải lựa chọn cẩn thận, kỹ càng bởi sẽ ảnh hưởng đến các kỹ thuật gạt bóng. Dưới đây là một vài lưu ý golfer cần lưu ý trong quá trình lựa chọn gậy putter phù hợp:

Lựa chọn chiều dài phụ thuộc vào chiều cao của bạn

Độ dài của loại gậy này có tác động trực tiếp đến cú gạt bóng của người chơi. Nếu golfer lựa chọn kích thước gậy sai có thể khiến đường gạt bóng bị lỗi so với dự định. Kích thước của dòng gậy dao động trong khoảng 33 inch đến 35 inch. Tuy nhiên, bạn có thể chọn độ dài cán gậy theo các tiêu chí sau:

  • Đứng tại tư thế thực hiện cú gạt bóng.
  • Để phần tay buông thõng tự nhiên.
  • Đo khoảng cách từ mặt đất lên trên đầu tay của người chơi, đây cũng là phần chiều dài gậy phù hợp nhất với bạn.
  • Cách setup cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự lựa chọn gậy putt.
Lựa chọn chiều dài phụ thuộc vào chiều cao của bạn
Lựa chọn chiều dài phụ thuộc vào chiều cao của bạn

Lưu ý đường line khi thử gậy

Để đưa ra được quyết định lựa chọn mẫu gậy nào tốt hơn, bạn nên thử thao tác trên tay để vừa kiểm tra gậy có phù hợp với tư thế không và để kiểm tra tầm nhìn. Khi cầm gậy trên tay nếu bạn không thấy thoải mái và không nhìn thấy đường line thì chắc chắn đây không phải là chiếc gậy phù hợp. Vậy nên, hãy lựa chọn chiếc gậy nào mà bạn cảm thấy có thể nhìn thấy đường line và dễ dàng định hướng được hướng bóng lăn.

Chọn những mẫu gậy dễ điều khiển

Dòng gậy putter khá đa dạng các mẫu mã dành cho từng đối tượng khác nhau. Những chiếc gậy được thiết kế phần đầu gậy rất bắt mắt nhưng chúng khá khó để điều khiển. Loại này có tính ổn định không cao khi thực hiện các cú đánh với điểm tiếp xúc với mặt gậy khác nhau.

Chọn mẫu gậy dễ điều khiển
Chọn mẫu gậy dễ điều khiển

Đặc biệt, những mẫu gậy cổ điển sẽ đòi hỏi bạn phải thực hiện được cú đánh đúng trọng tâm. Khi đó mới cho ra đường bóng chuẩn xác. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ dành cho những golfer chuyên nghiệp mới có làm tốt được và nếu bạn là người mới chơi thì nên lựa chọn những mẫu gậy mới, có tính công nghệ tiên tiến hơn để giữ được tính ổn định trong thao tác gạt bóng.

Lưu ý các đường được căn chỉnh trên gậy

Để tâm đến những đường căn chỉnh trên gậy là kỹ thuật khá quan trọng của mỗi người chơi. Để làm được điều này, bạn cần trải nghiệm nhiều hostel để có thể tìm kiếm được phương pháp phù hợp. Bên cạnh đó, ở phần đầu gậy, hãy chú ý đến các đường căn chỉnh alignment mark, chúng sẽ khiến bạn xác định được dòng gậy putter có phù hợp với những cú đánh tốt hơn không.

Một số nguyên tắc sử dụng gậy Putter

Để đạt được những cú đánh chuẩn xác và đẹp mắt, người chơi cần ghi nhớ một số nguyên tắc trong quá trình sử dụng gậy Putter. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản bạn có thể tham khảo.

Nắm rõ kỹ thuật cầm gậy chuẩn

Khi sử dụng gậy Putter, mọi người chơi cần nắm rõ kỹ thuật như sau: Thực hiện cầm theo đường chỉ tay, ngón tay trỏ bên phía tay trái nắm đầu ngón tay bên phải (dành cho người thuận tay trái). Lưu ý rằng, golfer cần ghi nhớ để ngón tay cái của tay trái nằm trên đỉnh của tay nắm Putter. Khi đó, ngón tay của tay trái có nhiệm vụ bổ sung cho việc giữ hình vuông Putter ở thao tác chạm bóng.

Cần nắm rõ kỹ thuật cầm gậy chuẩn
Cần nắm rõ kỹ thuật cầm gậy chuẩn

Đứng ở vị trí vuông góc với đường đi của bóng

Ngoài kỹ thuật bên trên, người chơi cần xác định được hướng đứng của mình chính xác. Đứng vuông góc với đường đi của bóng, golfer có thể thực hiện được một cú đánh sâu hơn so với mục tiêu. Cùng với đó, bạn hãy mở rộng phần đầu gậy để cân xứng với đường bóng để quá trình trải nghiệm được diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên cầm gậy ở tư thế thoải mái, thả lỏng tay để có đường ngắm bóng chuẩn.

3 mẫu gậy Putter được ưa chuộng nhất

Dòng gậy Putter bao gồm nhiều mẫu mã khác nhau với các thương hiệu nổi tiếng. Dưới đây là 3 mẫu gậy được người chơi golf đánh giá cao nhất trong quá trình sử dụng:

Putter Odyssey 2023 – Gậy Putter số 1 thế giới

Sở dĩ Odyssey được gọi là gậy Putt số 1 thế giới vì đây là thương hiệu có doanh số liên tục đạt được top 1 trong nhiều năm liên tiếp. Đây cũng là sự lựa chọn hàng đầu của golfer chuyên nghiệp trong các giải PGA Tour Quốc tế, Odyssey không ngừng đổi mới và nâng cao sản phẩm để đáp ứng đa dạng nhu cầu của cộng đồng golf.

Trong năm 2023, series Tri-Hot 5K tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt, với các phiên bản Seven và Rossie độc đáo. Odyssey cung cấp các thiết kế có thể phù hợp với mọi đối tượng golfer từ người mới đến chuyên nghiệp, mang đến sự đa dạng số 1 mà không thương hiệu gậy Putter nào có thể đạt được.

Dòng Tri-Hot 5K, quay trở lại với những công nghệ mới, cung cấp nhiều lựa chọn Mallet như Tri-Hot 5K Seven CH/DB/S và Tri-Hot Rossie S/DB cho golfer mới. Golfer có kinh nghiệm có thể lựa chọn Blade như Triple Wide cổ gậy DB và Double Wide cổ CH. Còn golfer chuyên nghiệp, hay những ai muốn nâng cao trình độ, có thể chọn Tripple Hot 5K One hoặc Two.

Trong khi đó thì dòng gậy White Hot Versa lại mang nét thiết kế có phần thanh lịch và nữ tính hơn. Thiết kế tương phản giữa 2 màu sắc đen và trắng đem lại hiệu quả căn chỉnh bất ngờ. Tương tự như dòng Tri-Hot, White Hot Versa cũng có nhiều biến thể với các mặt gậy và cổ gậy khác nhau cho golfer ở mọi trình độ lựa chọn. Tuy nhiên, so với Tri-Hot, series này tập trung nhiều hơn vào các thiết kế có kiểu dáng Mallet dễ dùng và kiểm soát.

Hiện nay, Odyssey không chỉ dẫn đầu về doanh số, mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều chiến thắng PGA Tour. Gậy của Odyssey không chỉ mang lại may mắn mà còn là yếu tố quyết định chiến thắng trong mỗi giải đấu. Với uy tín hàng đầu trong lĩnh vực gậy Putter, Odyssey tiếp tục đánh bại mọi thách thức và mang lại những sản phẩm xuất sắc nhất cho golfer.

Putter Kenichi S-classic Proto

Đây là dòng gậy có nguồn gốc xuất xứ tại Nhật, mang thiết kế sang trọng và thể hiện được đẳng cấp người chơi. Bên cạnh đó, dòng gậy được mọi người đánh giá cao về mức độ đánh bóng và giảm các lỗi trong quá trình chơi golf. Thiết kế mặt gậy từ công nghệ PVD chống gỉ, không có phản xạ ánh sáng mặt trời và có màu vàng đồng mang vẻ đẹp thu hút người chơi. Ngoài ra, mẫu gậy này cũng sở hữu những đường điêu khắc khá tinh xảo khiến người chơi cảm thấy hứng thú và muốn sở hữu để chinh phục những đường bóng trên sân.

Gậy Putter Kenichi S-classic Proto
Gậy Putter Kenichi S-classic Proto

Putt TaylorMade Spider GT

Putt TaylorMade Spider GT sở hữu thiết kế được thiết lập theo đúng tiêu chuẩn mới về cả tính năng và cấu tạo của gậy golf. Đặc biệt với thiết kế wing hiện đại giúp gậy golf sở hữu những tính năng góc sắc và chu vi cực đại. Thiết kế này giúp tối ưu từng cú đánh ổn định nhất cho golfer.

Hơn nữa, mẫu gậy gạt này của nhà TaylorMade còn sở hữu khung thép với trọng lượng vonfram ở góc hiện đại. KLết hợp với phần thép được thiết kế di chuyển sang hai cánh bên ngoài màu đen của gậy Putt TaylorMade Spider GT. Mỗi thanh thép nặng 90 gram giúp khối lượng đầu gậy ở trung tâm chỉ còn 18%. Điều này giúp tăng chỉ số MOI và ổn định cho gậy golf, đặc biệt là với những cú đánh ngoài tâm.

Putt TaylorMade Spider GT là mẫu gậy gạt được nhiều golfer lựa chọn
Putt TaylorMade Spider GT là mẫu gậy gạt được nhiều golfer lựa chọn

 

Bên cạnh đó, crown cũng được thiết kế đặc biệt hơn. Gậy có thêm một tấm trên cùng bằng nhôm 6061 ở phần trung tâm phía trước của gậy putter giúp loại bỏ khối lượng thừa ở phần giữa. Tấm này chỉ nặng 145 gram giúp hiển thị đường ngắm ở phía trên tốt hơn. Từ đó giúp golfer căn chỉnh tốt hơn, kiến tạo nên những cú gạt ấn tượng và chuẩn nhất.

Ngoài thiết kế và hiệu suất, âm thanh khi đánh với Putt TaylorMade Spider GT cũng nhận đánh giá rất cao từ golfer. Theo nhiều chuyên gia, Putt TaylorMade Spider GT mang đến âm thanh cực đặc biệt. Gậy tạo nên tiếng “tock” cực dễ chịu khi bóng chạm trung tâm mặt gậy. Đây là một trong những điều giúp Putt TaylorMade Spider GT được rất nhiều golfer lựa chọn.

Dòng gậy Putter Titleist Phantom X series

Ngoài 2 dòng gậy bên trên, chắc hẳn mọi người chơi không thể bỏ qua Putter Titleist Phantom X series. Đây là một thiết kế đến từ nhà Titleist mang sự chắc chắn và có tính ổn định trong quá trình chơi của golfer. Dòng gậy được thiết kế mặt gậy cân xứng, chất liệu hợp kim nhôm 6061 và thép chống gỉ 303. Từ việc cân đối trọng lượng đã giúp người chơi giảm được độ xoáy và mang độ chính xác tuyệt đối.

Dòng gậy Putter Titleist Phantom X series
Dòng gậy Putter Titleist Phantom X series

Gậy Putter là dụng cụ không thể thiếu trong quá trình chơi golf của bất kỳ golfer nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Nếu có những thắc mắc về dòng gậy này, hãy liên hệ đến những địa chỉ bán gậy golf uy tín để được nhân viên tư vấn chi tiết hơn.

Cập nhật: 16:49 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D