Tổng Quan Về Grip Golf Và Những Thương Hiệu Grip Nổi Tiếng

Grip golf là thuật ngữ để chỉ một trong 3 bộ phận chính của gậy golf. Vậy bộ phận này có công dụng gì và cấu tạo ra sao? Cách lựa chọn grip phù hợp cho các golfer mới như thế nào? Bài viết sau sẽ giải đáp những câu hỏi trên cho người chơi.

Grip golf là gì?

Grip golf là thuật ngữ dùng để chỉ bộ phận tay cầm của gậy golf. Grip giúp người chơi cầm nắm gậy một cách dễ dàng để điều khiển gậy golf tốt hơn. Một số golfer khi lựa chọn gậy chơi golf thường bỏ qua phần grip này vì nghĩ không quan trọng và không ảnh hưởng đến hiệu suất đánh bóng. Nhưng thực tế grip là “cầu nối” giữa tay của người chơi và phần shaft. Cho nên chất lượng của grip có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cú đánh.

Grip golf là bộ phần tay cầm của gậy golf
Grip golf là bộ phần tay cầm của gậy golf

Những cách phân loại grip golf

Có thể phân loại grip dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như kích thước, chất liệu, hình dáng. Cụ thể:

Phân loại theo chất liệu

Grip thường được làm từ một trong 3 chất liệu chính đó là cao su, polymer hoặc da. Loại grip làm bằng cao su có trọng lượng nhẹ và mức giá khá mềm. Grip bằng polymer thì có độ bền cao hơn, còn loại làm từ da thì cho cảm giác mềm mại êm ái khi sử dụng. Dù làm bằng chất liệu gì thì cấu tạo bề mặt của grip có các rãnh lỗ, vân nổi để tăng độ bám.

Có rất nhiều loại grip golf khác nhau
Có rất nhiều loại grip golf khác nhau

Phân loại grip gậy golf theo kích thước

 Theo kích thước, có thể phân loại tay cầm gậy golf thành 5 loại sau: 

  • Standard: Đây là loại kích thước tiêu chuẩn có đường kính từ 0,58 đến 0,6 inch.
  • Junior: Loại này sẽ có chiều dài ngắn và nhỏ hơn loại standard, với nhiều kích thước đa dạng.
  • Undersize: Kích thước nhỏ hơn 1/64 so với loại grip standard.
  • Midsize: Loại này có kích thước lớn hơn 1/16 inch so với loại standard.
  • Oversize hoặc Jumbo: Đây là loại có kích thước lớn nhất, lớn hơn khoảng 1/8 so với Standard.

Mỗi hãng sản xuất sẽ có những quy định khác nhau về kích thước của phần grip nên phân loại trên chỉ có tính tham khảo. Golfer có thể cầm thử để cảm nhận  độ vừa vặn của grip với tay. Hoặc người chơi có thể dùng băng keo chuyên dụng quấn thêm nhằm điều chỉnh kích thước grip. Mỗi vòng quấn sẽ tăng 1/64 inch.

Phân loại grip theo hình dáng

Grip sẽ được phân thành ripper grip và round grip. Cụ thể:

  • Ripper grip: Đây là loại có cạnh nhô ra và chạy dọc theo chiều dài phần grip. Phần cạnh này giúp cho tay cầm gậy chắc hơn.
  • Round grip: Loại này còn gọi là grip tròn. Khi sử dụng loại này, người chơi có thể xoay theo hướng tùy thích.

Hướng dẫn cách cầm grip chuẩn xác

Để có thể cầm grip một cách chuẩn xác, người chơi chỉ cần thực hiện các bước đơn giản sau:

Xác định vị trí cầm đúng

Nhiều golfer thường cầm gậy quá xa vị trí grip golf. Điều này làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát khi vung gậy cũng như làm cho cú tiếp bóng bị trượt ra khỏi mặt gậy.

Để có thể xác định đúng vị trí cầm, người chơi chỉ cần đặt tay cách đầu grip và phần kết thúc gậy là 1 inch. Trên grip thường sẽ có dấu hiệu để xác định vị trí của ngón cái dưới cùng. Từ đó giúp golfer xác định vị trí cầm gậy chính xác.

Kiểu cầm lồng vào nhau
Kiểu cầm lồng vào nhau

Sức cầm gậy

Nếu dùng sức cầm quá chặt sẽ dẫn đến tình trạng căng cứng ở vùng cánh tay. Từ đó tạo cảm giác khó khăn, cản trở cho golfer dẫn đến cú đánh không được tốt. Vì thế golfer cần tập trung vào tay, điều chỉnh lực nắm gậy của các ngón tay đủ chắc nhưng không quá chặn để đánh tốt nhất.

Chọn hoặc điều chỉnh kích thước grip phù hợp

Nếu đầu ngón tay vừa khít đến bàn tay thì kích thước grip phù hợp. Trong các trường hợp khác thì đều cần điều chỉnh lại cho phù hợp với cỡ tay người chơi.

Các kiểu cầm grip

Tùy theo sở thích cá nhân và kích thước bàn tay mà người chơi có thể lựa chọn những kiểu cầm grip phù hợp như:

  • Kiểu chồng chéo (Overlapping Grip): Kiểu này phù hợp cho người chơi có những ngón tay dài.
  • Kiểu cầm lòng vào nhau (Interlocking Grip): Kiểu cầm này sẽ phù hợp cho những người có ngón tay ngắn.
  • Kiểu cầm bóng chày (Ten Finger): Kiểu cầm này sẽ phù hợp cho những người có bàn tay rất nhỏ, giúp kiểm soát và điều khiển gậy tốt hơn.

Những loại grip được đánh giá tốt hiện nay

Nếu golfer đang có ý định thay một loại grip mới nhưng chưa biết nên lựa chọn như thế nào thì dưới đây là các gợi ý của các chuyên gia:

Lamkin Crossline Grip

Thương hiệu Lamkin là thương hiệu hàng đầu trên thế giới về sản xuất tay cầm cho gậy golf. Sản phẩm Lamkin Crossline Grip được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua và có mức giá phải chăng nên rất được các golfer yêu thích.

Loại grip này có độ cứng cao nên hạn chế độ xoáy khi va chạm. Từ đó giúp người chơi kiểm soát tốc độ tốt hơn, ổn định cao cho cú đánh. Loại grip này cũng có phiên bản thiết kế sọc nổi giúp tăng độ ma sát với tay hoăc các phiên bản midsize cho người chơi có cỡ tay lớn.

Thương hiệu Lamkin nổi tiếng với nhiều dòng grip golf 
Thương hiệu Lamkin nổi tiếng với nhiều dòng grip golf

Karma Standard Velvet Golf Grips

Đây là loại grip bán rất chạy trên sàn thương mại điện tử nổi tiếng Amazon với mức giá khá rẻ. Vì vậy đây là lựa chọn hàng đầu cho những golfer mới chơi. Dù giá rẻ nhưng Karma Standard Velvet Golf Grips được khen ngợi về chất lượng tốt và có đến 6 màu sắc để golfer lựa chọn theo sở thích. Loại grip này cũng có 6 kích thước khác nhau phù hợp với mọi đối tượng người chơi.

Grip golf của hãng Karma có chất lượng tốt
Grip golf của hãng Karma có chất lượng tốt

Winn DriTac Golf Grips

Đây là loại tay cầm cao su được nhiều golfer lựa chọn. Thương hiệu Winn rất nổi tiếng về loại chất liệu tay cầm này. Grip của hãng có thể thoải mái sử dụng trong những điều kiện mưa ẩm mà không lo bị trơn trượt nhờ có độ bám dính cao. Sản phẩm cũng được đánh giá cao về độ bền và chất lượng cực tốt. Cùng với đó mà nhiều màu sắc để golfer lựa chọn.

Grip hãng Winn với màu sắc đa dạng
Grip hãng Winn với màu sắc đa dạng

Golf Pride Tour Velvet Align

Dòng Grip golf này là phiên bản nâng cấp hơn của dòng golf Pride cổ điển. Có hơn 80% golfer chuyên nghiệp tin tưởng lựa chọn grip của hãng Golf Pride. Vì grip của hãng giúp hoàn thiện kỹ năng chơi của golfer đáng kể.

Phiên bản grip golf cải tiến của hãng Align
Phiên bản grip golf cải tiến của hãng Align

Grip Superstroke Softwrap

Loại grip này được thiết kế với 2 tone màu đen và đỏ nhằm mang đến cảm giác sang trọng, hiện đại phù hợp với hầu hết các mẫu mã gậy golf hiện nay. Grip có phần tay cầm bên dưới lớn hơn để giữ cho áp lực của tay lên grip nhẹ đi duy trì sự ổn định trong khi thực hiện swing.

Grip Superstroke Softwrap với thiết kế sang trọng
Grip Superstroke Softwrap với thiết kế sang trọng

Lamkin Z5 Standard Golf Grip

Lamkin Z5 là một phiên bản cải tiến của dòng Lamkin Crossline. Đây là thiết kế tay cầm có hoa văn phức tạp và sọc nổi cotton dọc theo tay cầm nên độ ma sát cao hơn. Với kích cỡ Standard thì grip có trọng lượng 50gram còn cỡ Midsize thì trọng lượng là 60gram.

Lamkin Z5 phiên bản nâng cấp hiện đại
Lamkin Z5 phiên bản nâng cấp hiện đại

Golf Pride MCC Plus 4 Align

Đây là loại grip có thiết kế độc đáo cho các golfer thích có băng keo quấn thêm vào phần dưới của grip. Thiết kế sản phẩm có phần dưới lớn hơn 4 lớp băng keo cuốn nhưng thực sự không dùng băng keo. 

Điều này làm cho trọng lượng của grip và gậy golf nhẹ hơn, tăng tốc độ vung gậy làm cú đánh đạt khoảng cách xa hơn. Mẫu MCC Plus 4 Align có một đầu là sọc nổi, một đầu là tay cầm bằng chất liệu cao su nên có thể sử dụng ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Sản phẩm cũng có nhiều lựa chọn về màu sắc và độ bền cao.

Mẫu MCC Plus 4 Align với thiết kế đẹp mắt
Mẫu MCC Plus 4 Align với thiết kế đẹp mắt

Lamkin Comfort Plus Grip

Sản phẩm này được tạo nên từ vật liệu DSX của hãng bao gồm 1 phần cao su và một phần sọc vân để cung cấp cho golfer một lực kéo vừa đủ nhưng mềm mại. Đồng thời thiết kế phần chuôi lớn hơn để tạo cảm giác tay cầm nhẹ nhàng. Sản phẩm có diện mạo bóng bẩy với 2 màu sắc để lựa chọn.

Lamkin Comfort Plus Grip với 2 phiên bản đen trắng cho khách lựa chọn
Lamkin Comfort Plus Grip với 2 phiên bản đen trắng cho khách lựa chọn

Grip Callaway Universal Standard

Callaway là thương hiệu về các sản phẩm ngành golf hàng đầu thế giới, ra đời vào năm 1982. Các sản phẩm của hãng trong đó có grip golf rất đa dạng đáp ứng được nhu cầu của người chơi mới và cả các golfer chuyên nghiệp. 

Dòng Universal Standard Grip với thiết kế hoa văn hình lục giác cung cấp lực kéo bổ sung, giữ cho tay không bị xê dịch trong suốt cú đánh. Các đường nét của grip giúp tay luôn đặt đúng cách.

Grip Callaway với hoa văn hình lục giác ấn tượng
Grip Callaway với hoa văn hình lục giác ấn tượng

Grip của hãng Kenichi

Kenichi là một thương hiệu ngành golf nổi tiếng tại Nhật Bản. Từ năm 2019 hãng bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam và đã tạo nên một làn sóng trong cộng đồng những người chơi golf.

Các sản phẩm grip của hãng với thiết kế vừa vặn cho lòng bàn tay người chơi từ đó mang lại sự chính xác trong từng cú đánh. Các hoa văn dập nổi độc đáo đảm bảo độ bán chắc. Cùng với đó, golfer sẽ trải nghiệm sự thoải mái nhờ chất liệu nhẹ và cấu trúc bọc PU giúp giảm áp lực cho tay nhưng vẫn duy trì lực đẩy mạnh trong suốt quá trình chơi.

Hoạ tiết dập nổi độc đáo trên grip của hãng Kenichi
Hoạ tiết dập nổi độc đáo trên grip của hãng Kenichi

Trên đây là những thông tin về grip golf – một bộ phận quan trọng không kém so với shaft gậy hay đầu gậy. Golfer cần nắm vững cách sử dụng grip và lựa chọn cho bản thân một phiên bản phù hợp nhất nhằm hoàn thiện kỹ năng đánh golf hiệu quả.

Cập nhật: 17:34 - 21/08/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D